Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn sáp nhập

(PLO)- Các hãng xe lớn sáp nhập như Changan với Dongfeng để vượt qua BYD và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc rất lớn, phát triển nhanh và có sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu, bao gồm cả các liên doanh của các công ty phương Tây như Toyota và Volkswagen.

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn sáp nhập.jpg
Các hãng xe lớn sáp nhập như Changan với Dongfeng để vượt qua BYD và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Dongfeng.

Để tăng hiệu quả, giảm sự dư thừa và thúc đẩy việc chuyển đổi sang xe điện, chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy việc các hãng xe lớn sáp nhập với nhau để sản xuất ô tô chủ chốt do nhà nước hậu thuẫn.

Tại một sự kiện gần đây ở Bắc Kinh, phó chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Hội đồng Nhà nước đã kêu gọi các hãng xe lớn sáp nhập để việc sản xuất ô tô tái cấu trúc và sắp xếp lại hoạt động. Mục đích là tập hợp các nguồn lực phát triển và sản xuất để các công ty này có thể cạnh tranh hơn, đặc biệt là với các thương hiệu tư nhân năng động.

Ủy ban này giám sát khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm Changan Automobile, Dongfeng Motor Corp và China FAW Group, theo Nikkei Asia.

Vào tháng 2, South China Morning Post đưa tin rằng chính phủ đang cân nhắc việc hai hãng xe lớn sáp nhập đó là Dongfeng và Changan thành một tập đoàn. Nếu điều đó xảy ra, thực thể được sáp nhập có thể vượt qua BYD và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Một nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định về thỏa thuận tiềm năng này: "Nếu thành hiện thực, việc tái cấu trúc sẽ là một bước tiến lớn hướng tới sự hợp nhất của ngành và có tầm quan trọng to lớn đối với ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc trong dài hạn".

Năm ngoái, Changan đã bán được 2,68 triệu xe, trong khi Dongfeng bán được 2,48 triệu xe. Tuy nhiên, cả hai đều không theo kịp BYD trong quá trình chuyển đổi sang xe điện và không đạt mục tiêu bán xe điện của mình.

Ivan Li, một nhà quản lý quỹ tại Loyal Wealth Management, cho biết: "Thông báo của hai công ty dường như chỉ ra khả năng sáp nhập của các công ty mẹ do nhà nước sở hữu...". Ông nói thêm rằng chính phủ có thể coi việc hợp nhất là một cách để giảm cạnh tranh nội bộ và tạo điều kiện tốt hơn cho ngành này để đạt được thành công lâu dài.

Dù hiệu suất xe điện chưa ấn tượng, cả hai công ty đều có vai trò quan trọng trong ngành ô tô rộng lớn hơn của Trung Quốc. Dongfeng duy trì liên doanh với Nissan, Honda, Peugeot và Citroen, trong khi Changan hợp tác với Ford và Mazda. Những liên minh này có thể làm phức tạp quá trình sáp nhập, nhưng chúng cũng cho thấy giá trị chiến lược của cả hai công ty trên thị trường toàn cầu.

Theo Carscoops

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vì sao giá xe máy xăng tăng?

Vì sao giá xe máy xăng tăng?

(PLO)- Theo chuyên gia việc giá xe máy xăng có sự tăng nhẹ thì người dùng có thể chuyển sang chọn các dòng xe điện để bảo vệ môi trường. 

4 sai lầm tài xế ô tô thường mắc phải khi đi gần xe tải

4 sai lầm tài xế ô tô thường mắc phải khi đi gần xe tải

(PLO)-Lưu thông cùng các phương tiện siêu trường, siêu trọng như xe đầu kéo đòi hỏi sự cẩn trọng cao độ. Tuy nhiên, nhiều tài xế ô tô vẫn mắc phải những lỗi phổ biến, không chỉ gây khó chịu cho các tài xế xe tải mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Top xe máy 4 xi-lanh giá rẻ nhất năm 2025

Top xe máy 4 xi-lanh giá rẻ nhất năm 2025

(PLO)- Hiện xe máy 4 xi-lanh thẳng hàng đang dần trở nên hiếm hoi, dưới đây là danh sách những mẫu xe sở hữu động cơ mạnh mẽ này với mức giá "dễ chịu" nhất trong năm 2025.