Ngày 20-6, người phát ngôn Hải quân Philippines - ông Roy Trinidad chỉ trích hành động của Hải cảnh Trung Quốc sau vụ va chạm giữa lực lượng hai nước vào đầu tuần này tại khu vực bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), theo hãng tin Reuters.
Trước đó, vào ngày 17-6 Hải cảnh Trung Quốc cáo buộc một tàu tiếp tế của Philippines đã “tiếp cận nguy hiểm” một tàu Trung Quốc tại khu vực bãi Cỏ Mây, dẫn đến một vụ va chạm nhỏ giữa 2 tàu.
Đáp lại, hôm 19-6, Philippines tố lực lượng hải cảnh Trung Quốc "cố ý đâm tốc độ cao" vào tàu Manila. Vụ việc khiến một thủy thủ của Philippines bị thương. Manila cũng tố Hải cảnh Trung Quốc mang theo vũ khí “cố tình đâm thủng” tàu Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế, bước lên tàu Philippines để lấy đi súng trường và các thiết bị khác.
Trong khi đó, phía Bắc Kinh nói rằng nước này không có hành động trực tiếp nào chống lại nhân viên trên tàu Philippines.
Đến ngày 20-6, ông Trinidad cho rằng những hành động “bất hợp pháp, hung hăng” của Trung Quốc làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm trên biển.
"Chúng tôi chưa chuẩn bị cho kiểu phản ứng đó. Chúng tôi tuân theo các quy tắc giao chiến. Họ không được phép sử dụng súng ngoại trừ trường hợp tự vệ” - ông Trinidad nói với Reuters.
"Cách tiếp cận của chúng tôi là thẳng thắn. Nhưng những gì họ đang làm là hải tặc... man rợ. Tôi gọi họ là một nhóm man rợ. Họ không có tư cách mặc đồng phục, những người bảo vệ bờ biển phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của sinh mạng trên biển [nhưng] hành động của họ gây nguy hiểm cho sinh mạng trên biển” - ông Trinidad nói thêm.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm cáo buộc hoạt động của Philippines hoàn toàn không phải là hoạt động cung cấp nhân đạo, theo trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc (www.fmprc.gov.cn).
“Tàu Philippines không chỉ chở vật liệu xây dựng mà còn buôn lậu vũ khí, thiết bị và cố tình đâm vào tàu Trung Quốc” - ông Lâm nói.
Người phát ngôn này cũng nói rằng một số nhân viên Philippines còn dội nước và ném đồ vật vào phía Trung Quốc và các hành động này “rõ ràng đã làm gia tăng căng thẳng trên biển và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của nhân viên và tàu Trung Quốc”.
“Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp cần thiết một cách hợp pháp, hợp lý, chuyên nghiệp, có chừng mực và không thể chê trách được” - ông Lâm nhấn mạnh.