Tàu phá băng nội địa đầu tiên Tuyết Long 2 của Trung Quốc vừa được ra mắt tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải ngày 10-9.
Tàu phá băng Tuyết Long 2 có tầm hoạt động 20.000 hải lý, tốc độ tối đa có thể đạt 15 hải lý/giờ, có khả năng phá vỡ lớp băng dày tới 1,5 m, theo Diplomat.
Tàu Tuyết Long 2 có cả phòng thí nghiệm ướt và khô, boong làm việc lớn và hồ bơi, cho phép triển khai các công cụ nghiên cứu khác nhau trong vùng biển đầy băng. Trên tàu có nhà chứa máy bay đậu được hai trực thăng, theo trang web The Maritime Executive.
Lễ ra mắt tàu phá băng Tuyết Long 2 tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải ngày 10-9. Ảnh: REUTERS
So với tàu phá băng Tuyết Long do Trung Quốc mua lại từ Ukraine, tàu Tuyết Long 2 có khả năng phá băng tốt hơn và có thể chở được nhiều người hơn - tới 90 người, theo China Daily.
Tàu phá băng Tuyết Long 2 được bắt đầu chế tạo từ tháng 12-2016, sẽ trải qua một số lần chạy thử trước khi được triển khai vào đầu năm 2019. Một khi được đưa vào khai thác, tàu sẽ được triển khai tới thám hiểm Nam Cực, cùng với tàu phá băng Tuyết Long. Tính tới nay Trung Quốc đã thực hiện 34 đợt thám hiểm Nam Cực và tám đợt thám hiểm Bắc Cực.
Bên cạnh ra mắt tàu phá băng Tuyết Long 2, theo thông tin từ South China Morning Post, Trung Quốc cũng vừa bắt đầu vào cuộc nghiên cứu chế tạo một tàu vận tải phá băng hạt nhân. Từ thông tin này có thể đoán Trung Quốc tới đây có khả năng sẽ nhắm tới nghiên cứu chế tạo một tàu sân bay hạt nhân hoặc một nhà máy hạt nhân nổi, tương tự nhà máy hạt nhân nổi Akademik Lomonosov của Nga.