Truy tố 2 cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội tội nhận hối lộ

(PLO)- 2 cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cùng các bị can khác thống nhất, thực hiện việc tăng thêm thu nhập ngoài lương bằng cách gợi ý chủ xe chi tiền để bỏ qua lỗi.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đỗ Công Thành, Bùi Minh Kiên (đều là cựu Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-11 D), Trần Khánh Dương (Phó giám đốc) cùng 4 đăng kiểm viên về tội nhận hối lộ.

Theo hồ sơ vụ án, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D thuộc Công ty cổ phần cơ khí ô tô Xuân Mai. Tháng 3-2017, Trung tâm này được Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Trung tâm này có 12 người thì có đến 7 bị can vừa bị truy tố.

Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ.jpg

Khoảng tháng 1-2017, các bị can Bùi Minh Kiên, cựu Giám đốc Trung tâm đăng kiểm, Trần Khánh Dương, Phó Giám đốc và Phạm Văn Bính (phụ trách dây chuyền) đã bàn bạc, thống nhất tăng thu nhập ngoài lương bằng cách nhận tiền để bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành thùng…, đối với các xe ô tô đến đăng kiểm tại Trung tâm.

Trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới, nếu phát hiện có các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành, thùng…, các đăng kiểm viên sẽ gợi ý để chủ phương tiện chi tiền. Tiền sẽ được để tại các khu vực như cốp tỳ tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ… đăng kiểm viên sẽ bỏ qua các lỗi và làm thủ tục cấp đăng kiểm cho phương tiện.

Nếu không thấy tiền tại các khu vực trên, đăng kiểm viên sẽ nhắc nhở, gợi ý, yêu cầu chủ phương tiện mang xe đi sửa chữa. Được “nhắc”, chủ xe ngầm hiểu là phải đưa tiền liền để tiền vào xe.

Cụ thể, đối với lỗi về khí thải, theo quy trình kiểm định, đăng kiểm viên phải cho đầu thiết bị đo, cắm hết vào ống xả của phương tiện nhằm đảm bảo đầu đo hút được nhiều khí thải, kết quả mới chính xác nhất.

Để bỏ qua lỗi này, khi thực hiện đăng kiểm, đăng kiểm viên phụ trách công đoạn này chỉ đưa đầu thiết bị đo, cắm ở mức rất nông vào ống xả. Việc này khiến đầu đo hút được ít khí thải, cho ra kết quả “đạt”.

Với lỗi liên quan đến thử lực phanh, theo quy trình, khi phương tiện đã ở trên bệ thử phanh, đăng kiểm viên chỉ đạp phanh một lần. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi này, đăng kiểm viên sẽ tiến hành đạp rà phanh hoặc đạp phanh nhiều lần để đo độ lệch của lực phanh dưới 25% (trên 25% là không đạt). Về các lỗi đèn, xi nhan, kích thước thành, thùng xe, các lỗi này được ĐKV thực hiện kiểm tra thủ công bằng thước, mắt thường, nên được bỏ qua.

Để được bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu…, chủ xe phải chi số tiền từ 100.000 – 300.000 đồng/xe cho ĐKV. Với xe tải, xe bán tải cơi nới thành thùng… mức chi là 500.000 đồng/xe.

Cơ quan chức năng xác định từ tháng 1-2017 đến tháng 10-2022, các chủ phương tiện đã đưa tiền cho các ĐKV tại Trung tâm Đăng kiểm 29-11D để được bỏ qua lỗi vi phạm. Sau khi nhận tiền, kết thúc ngày làm việc, các ĐKV sẽ chuyển toàn bộ số tiền thu được cho Phạm Văn Bính quản lý. Kiên, Dương và Bính thống nhất 2 lần/tháng sẽ chia đều số tiền thu được cho 7 người.

Tại cơ quan điều tra, các bị can đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Về số tiền hưởng lợi, Bùi Minh Kiên khai được chia khoảng 200 triệu đồng, Trần Khánh Dương được 300 triệu đồng, Phạm Văn Bính 200 triệu đồng…

Tổng số tiền các bị can nhận hối lộ của chủ phương tiện để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm là gần 1,3 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm