Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sau 10 ngày tiến hành phong tỏa, huy động mọi phương tiện và hàng trăm công nhân làm việc 3 ca liên tục phục vụ công tác cứu chữa, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến vào lúc 10 giờ 40 sáng nay 14-11.
Trước đó cùng ngày, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức tàu chạy thử tải qua đèo Cả (đoạn từ Km 1226+780 - Km 1226+825 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh). Sau khi thử tải đảm bảo an toàn, ngành đường sắt đã chính thức thông tàu trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM sau nhiều ngày gián đoạn vì sạt lở do bão số 12.
Như vậy, ngành đường sắt đã hoàn thành công tác sửa chữa giai đoạn 1 bước 1, trả tốc độ 5 km/giờ sớm hơn thời gian dự kiến 1 ngày, đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và an toàn lao động.
Ngành đường sắt huy động lực lượng làm việc liên tục để thông tuyến. Ảnh: VNR
Về kế hoạch tổ chức chạy tàu, từ ngày 14-11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức chạy tàu khách và tàu hàng bình thường trở lại. Cụ thể, tổ chức chạy các tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (không thực hiện việc chuyển tải hành khách giữa 2 ga Giã – Tuy Hòa và ngược lại) và từ ngày 15-11, tổ chức chạy lại tàu SE9/10.
Để tiếp tục khắc phục sự cố, hiện ngành đường sắt đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm tốt công tác chuẩn bị máy móc, vật tư nhân lực để triển khai công tác khắc phục giai đoạn 2 bước 1 ngay sau khi trả tốc độ 5 km/giờ...
Trước đó, do hậu quả bão số 12, đường sắt Bắc - Nam qua khu vực đèo Cả bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, từ Km 1226+780 - Km 1226+825 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh bị sụt trượt nặng, uy hiếp an toàn chạy tàu, phải phong tỏa để sửa chữa. Tuy nhiên, do đoạn từ Km 1226+780 - Km 1226+825 có mức độ hư hỏng nặng, nằm trong khu vực có địa hình khó khăn, phức tạp (một bên là núi cao, một bên là biển), địa hình thi công chật hẹp… vì vậy, công tác thi công sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn.