Bà Trang Lê nhận Huân chương công trạng Ý

Chiều nay (6-4), nhận ủy quyền từ Tổng thống nước cộng hòa Italia, Tổng Lãnh sự quán Ý tại TP.HCM- ông Dante Brandi đã trao tặng Huân chương công trạng, tước hiệu Hiệp sĩ của Chính phủ nước Cộng hòa Italia cho bà Lê Thị Quỳnh Trang (thường gọi là bà Trang Lê) - Chủ tịch Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week).

Bà Trang Lê nhận Huân chương công trạng Ý ảnh 1Tổng Lãnh sự quán Ý tại TP.HCM, ông Dante Brandi trao tặng Huân chương công trạng, tước hiệu Hiệp sĩ của Chính phủ nước Cộng hòa Italia cho bà Lê Thị Quỳnh Trang. Ảnh: HỒNG NGUYÊN
 Huân chương trao tặng do những đóng góp, cống hiến to lớn của bà trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Ý trong lĩnh vực thời trang. Buổi lễ diễn ra tại Lãnh sự quán Italia Hồ Chí Minh.

Huân chương công trạng - Tước hiệu Hiệp sĩ của Chính phủ Ý (Knighthood of the Order of Merit of the Star of Italy) là huân chương cao quý, là sự ghi nhận của Nhà nước Ý đối với những nỗ lực và đóng góp đặc biệt quan trọng của những cá nhân người Italia ở nước ngoài, người nước ngoài đối với sự phát triển tình hữu nghị hợp tác giữa Ý và các quốc gia khác, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đó.

Nói về hình tượng ngôi sao trên huân chương cao quý, ông Dante Brandi- Tổng Lãnh sự quán Ý tại TP.HCM tự hào cho biết Ngôi sao là biểu tượng của Ý xuất hiện từ thời cổ đại. 

“Ngôi sao này đã xuất hiện trên biểu tượng quốc gia của chúng tôi, dấu hiệu đặc biệt của lực lượng vũ trang nước Ý. Ý và VN có chung một biểu tượng là ngôi sao, đó cũng là yếu tố tương đồng nữa của hai quốc gia. Hôm nay, tôi xúc động tự hào được nhận ủy quyền từ Tổng thống nước cộng hòa Ý trao tặng huy chương cho một người rất đặc biệt, một người phụ nữ phi thường và một người bạn thân thiết của nước Ý- bà Trang Lê” - ông Dante Brandi nói.

Huân chương công trạng của Chính phủ Italia. Ảnh: HỒNG NGUYÊN

Tại Việt Nam, Huân chương công trạng của Ý từng được trao cho một số lãnh đạo cao cấp của Nhà nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, tư pháp. Gần đây nhất là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam…

Trong lĩnh vực thời trang, bà Trang Lê là cá nhân đầu tiên của Việt Nam được trao phần thưởng cao quý và danh giá này từ Tổng thống nước Cộng hòa Ý.

Bà Trang Lê là người sáng lập đồng thời là Chủ tịch chương trình Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week). Bà được coi là người đi tiên phong mở đường cho thời trang Việt Nam vươn ra thị trường khu vực và quốc tế, đồng thời đưa những tinh hoa của thời trang thế giới đến gần hơn với công chúng Việt Nam.

Năm 2020, bà Trang Lê giữ vị trí Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á (CAFD) với sứ mệnh phát triển nền thời trang khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Bà cũng chính là người đứng sau thành công của hàng loạt chương trình thực tế: Vietnam’s Next Top Model, The Face Vietnam,…

Bà Trang Lê người bắc cầu đưa thời trang Việt Nam ra biển lớn. Ảnh: FBNV

Riêng đối với Ý, bà chính là người đặt nền móng cho sự xuất hiện của người mẫu Việt Nam trên sàn diễn danh giá của Milan Fashion Week, hay trên các tạp chí thời trang nổi tiếng.

Điều đặc biệt là với sự ra đời của Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam từ năm 2014, bà Trang Lê tiếp tục trở thành chiếc cầu nối quan trọng giúp thắt chặt hơn mối quan hệ giữa Việt Nam và Italia thông qua ngôn ngữ thời trang.

“Được một quốc gia có nền thời trang phát triển như Italia công nhận, tôi cảm thấy chặng đường khó khăn ấy vô cùng xứng đáng. Chính sự hợp tác quốc tế này chúng tôi có nhiều đối tác quan trọng, trong đó có đất nước Ý. Tôi tin rằng, từ đây, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Ý sẽ tiếp tục được tăng cường trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang”, bà Trang Lê xúc động chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm