Đỗ Bảo thí nghiệm chính mình

Từ Cánh cung đầu tiên, sau gần 10 năm với nhiều sản phẩm âm nhạc khác, giữa tháng 8 vừa qua, Đỗ Bảo đã phát hành album Cánh cung 3: Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta gồm 12 ca khúc của anh cho ca sĩ Trần Thu Hà.

Với Đỗ Bảo, làm nghệ thuật là một nghề quá khổ và cũng là quá sướng, bởi với nghệ thuật, “người ta dần dà chạm đến các cực của mọi cảm xúc các chủng loại, như là được trải nghiệm phong phú hơn, thí nghiệm chính mình”. Trong hành trình thí nghiệm đó, Đỗ Bảo đã cho công chúng những tác phẩm âm nhạc sạch, đẹp và giàu tình cảm.

Chú tâm đào sâu chính con người mình

. Phóng viên: Trong những album nhạc của anh phát hành đều là những cảm xúc về tình yêu nhưng càng về sau, ca từ, giai điệu trong ca khúc càng có phần nâng độ khó thưởng thức, đi sâu vào tâm hồn hơn. Những điều đó do anh già đi nên anh viết già dặn hơn hay do khán giả của anh già đi mà anh buộc phải theo họ?

+ Nhạc sĩ Đỗ Bảo: Chắc là cả hai chứ. Mà nói về độ khó, mọi người chưa hiểu vấn đề. Tôi không thể chỉ viết các bài hát để chúng vang lên trong ngày hôm nay mà thôi. Chúng tôi làm sáng tác thì phải độc lập mà đi, có người thụt lùi với thời gian, có người vượt lên. Nghĩa là anh nhạc sĩ cứ viết hết tư duy của mình trong cuộc đào sâu chính con người anh ta chứ anh ta không quan tâm nhiều đến việc khác đâu. Nếu mà sâu trong anh, một tác phẩm này là chấp nhận được thì sâu trong lòng khán giả chắc nhiều người cũng chấp nhận được vào một lúc nào đó thích hợp, tôi vẫn nghĩ thế!

. Trong một phỏng vấn gần đây anh trả lời khi nghe ca khúc của chính mình anh cảm thấy mình dại. Dại ở đây nên được hiểu như thế nào?

+ Bạn hiểu nhầm ý tôi. Tôi nói rằng nghe một tác phẩm có hình tượng âm nhạc và cảm xúc rõ rệt, người nghe phải cảm thụ thì họ hơi mất công sức hơn nếu họ nghe một tác phẩm trống rỗng chả có vấn đề gì cả. Nghe một tác phẩm rỗng không vấn đề thì nhàn thần kinh nhưng người nghe, chẳng hạn tôi khi là một thính giả, sẽ thấy mình mất thời gian và thế là mình dại.

Đỗ Bảo thí nghiệm chính mình ảnh 1

Đỗ Bảo tự nhận anh thích sống một mình, không sa chân vào showbiz. Ảnh: DŨNG YOKO

Tránh đám đông

. Không thể phủ nhận tác phẩm của anh là những tác phẩm âm nhạc thật sự có chiều sâu cảm xúc nhưng nhìn vào cuộc sống thường nhật của anh lại giông giống một công chức, anh ít xuất hiện ở showbiz, anh có một gia đình giản dị bình thường... Anh có bao giờ lãng đãng tí nào không?

+ Chính cái hình ảnh bạn gợi ra, rất có thể nó là những nhân tố sáng tạo ra cái gì đó mới và sâu cũng nên. Bây giờ tôi thấy nhiều nghệ sĩ trí thức cũ rồi lại còn “bay” quá, ai cũng tỏ ra mình nguy hiểm để an toàn giữa đời nguy hiểm, hay thích tạo các cơn bão nho nhỏ trong ly nước và thấy nó vĩ đại, tôi nghĩ tất cả bọn họ làm giải trí cho đời, xung đột lẫn nhau và chỉ thế thôi. Tôi thích một mình.

. Nhiều nghệ sĩ đi đến thành công bằng những chuẩn mực họ soạn sẵn. Để giữ được chuẩn mực đó họ phải cực đoan, khắc kỷ, anh có phải là người như vậy? Anh có soạn sẵn cho mình chuẩn mực nào trong cuộc sống không?

+ Tôi cũng phải cố gắng trong nhiều mặt cuộc sống, thêm bớt điều chỉnh không ngừng các chi tiết làm nên cái tôi của mình trong từng mặt đời sống ấy. Thỉnh thoảng tôi cũng thấy chan chán nhưng vì tôi không thể bỏ mặc bản năng sống của mình dẫn dắt mình, điều đó sẽ phá vỡ hay làm mất cái tôi. Đại loại như thế, việc làm đó hình như cứ tự nhiên, tôi không rõ mình có soạn ra cái gì nữa không.

. Có một lần nào đó anh từng nói rằng anh ít buồn mà thỉnh thoảng thấy “đau đời” trong cuộc sống. Điều gì ở đời làm anh đau?

+ Bạn không bao giờ thấy đau trước một chuyện đời nào ư? Tôi thấy yêu đời thì phải biết đau đời, yêu cái gì thì đau xót cho cái đó. Bạn yêu cái smartphone của mình thì nếu thấy một vết xước nhỏ bạn đã buồn, đại loại thế, đời có vô vàn điều to dần để ta thấy đau.

. Xin cảm ơn anh.

Gương mặt của Giải thưởng âm nhạc Cống hiến

Đỗ Bảo (SN 1978) đã cho ra đời hàng loạt sản phẩm âm nhạc cá nhân lẫn kết hợp với các nghệ sĩ: Cánh cung; Cánh cung 2: Thời gian để yêu; Cánh cung 3: Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta; hòa âm album Nhật thực (Ngọc Đại - Trần Thu Hà); Bức thư tình thứ ba; Bức thư tình thứ năm (Tấn Minh); Những ô màu khối lập phương (Tùng Dương); She’s not she (Võ Vân Ánh); Đóa hoa nở muộn (Nguyễn Ngọc Anh)…

Đỗ Bảo cũng là một gương mặt được tôn vinh ở nhiều mùa giải của Giải thưởng âm nhạc Cống hiến: Album của năm (2007), Album của năm, Nhạc sĩ của năm (2008).

QUỲNH TRANG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm