Khai mạc festival Huế 2018: “Huế - tỏa sáng miền di sản”

Tối 27-4, tại sân khấu Quảng trường Ngọ Môn (TP.Huế) đã diễn ra chương trình khai mạc Festival Huế 2018.

Năm nay, Festival Huế mang chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - một điểm đến 5 di sản” diễn ra từ ngày 27-4 đến 2-5 với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hóa tiêu biểu với sự tham gia của hơn 1200 nghệ sĩ đến từ 15 nhà hát, đoàn nghệ thuật, nhóm nghệ sĩ Việt Nam và 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu khai mạc Festival 2018. Ảnh: Nguyễn Do

Đến dự lễ khai mạc có ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Trương Minh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các đại biểu lãnh đạo đại diện các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, nói với phương châm giữ cốt cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới, chú trọng tổ chức các hoạt động để nhân dân và du khách vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là chủ thể hưởng thụ nên việc tổ chức thành công Festival Huế 2018 lần này sẽ góp phần khẳng định một hướng đi đúng của Thừa Thiên - Huế nhằm quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Ảnh: Nguyễn Do

Chương trình khai mạc được thể hiện bằng loại hình nghệ thuật ca, múa, nhạc cùng nhiều hình thức, với cấu trúc chặt chẽ, bằng ngôn ngữ hiện đại trên nền chất liệu và bản sắc văn hóa dân tộc được thể hiện trên một sân khấu rộng lớn, hoành tráng với 3 tầng biểu diễn, kết hợp với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, trang trí mỹ thuật, hình ảnh minh họa tạo nên một dòng chảy hài hòa và liên tục, được quán xuyến trên một chủ đề: “Huế! Tỏa sáng miền di sản”.

Một trong những điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Festival Huế đối với các Festival nghệ thuật khác là thông qua các kỳ Festival, Việt Nam nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng, đã giới thiệu với quốc tế về những tài nguyên di sản, về những bản sắc vùng miền của mình một cách sống động nhất.

Đoàn nghệ thuật nước Nga tham gia biểu diễn tại chương trình. Ảnh: Nguyễn Do

Chương trình khai mạc Festival Huế 2018 mang đến cho du khách một "buổi tiệc"  âm nhạc, nghệ thuật khó quên. Ảnh: Nguyễn Do

Rất đông người dân đến theo dõi chương trình khai mạc tại Quảng trường Ngọ môn lịch sử. Ảnh: Nguyễn Do

Lễ hội Festival năm nay diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (1993-2018); 15 năm Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là Kiệt tác di sản văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của nhân loại (2003-2018).

Festival Huế 2018 diễn ra từ ngày 27-4 đến 2-5 với những chương trình chính như: Lễ Tế Giao, Chương trình nghệ thuật “Văn hiến Kinh kỳ”,  Lễ hội Đường phố “Sắc màu văn hóa”, Liên hoan Hát văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2018, Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, Chương trình nghệ thuật “Âm vọng sông Hương”, Chương trình nghệ thuật “Tỏa sáng niềm tin”,.. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm