Nhạc Việt 2022 ít mà tinh

Như nhiều năm trước, những sản phẩm âm nhạc cuối một năm thường sẽ đánh dấu lựa chọn đường đi nước bước của nghệ sĩ đó trong năm mới.

Song song đó cũng là thời điểm nhiều sản phẩm âm nhạc nuông chiều thị hiếu thị trường ra đời để có thể “bán” ngay cho các sự kiện sôi động, ca nhạc ở bar, vũ trường… vào dịp cuối năm.

Tuy nhiên, năm 2021 là một năm không hề may mắn với nhiều ngành nghề và thị trường giải trí càng ảnh hưởng nặng nề. Cho đến thời điểm hiện tại, các phòng trà, bar, vũ trường, sự kiện… vẫn chưa thể mở lại hay tổ chức rầm rộ. Chính điều đó, nhạc Việt mở màn cho năm 2022 có một sắc thái khác: Ít mà tinh.

Ca sĩ Thùy Chi, nhạc sĩ Đức Trí và Giám đốc mỹ thuật Cao Trung Hiếu trong buổi ra mắt LP Nỗi yêu bé dại. Ảnh: QUỲNH TRANG

Đức Trí, Thùy Chi, Mỹ Tâm và ấp ủ năm năm
Nhạc sĩ Đức Trí, một cái tên quen thuộc của thị trường đĩa LP vinyl mỗi mùa cuối năm, năm nay đã ra mắt một LP mà anh ấp ủ suốt năm năm qua. Đĩa than Nỗi yêu bé dại với chín ca khúc do Thùy Chi thể hiện đang làm cho những khán giả khó tính trong thưởng thức âm nhạc vẫn phải hài lòng. Chín ca khúc trong album Nỗi yêu bé dại đều là sáng tác hoàn toàn mới của nhạc sĩ Đức Trí, chưa từng công bố trước đó và được anh ấp ủ sản xuất trong suốt năm năm.
“Những bản nhạc đã viết từ hơn năm năm trước nhưng chưa bao giờ được ra đĩa. Giờ đây, tôi đã không thể viết lại những giai điệu kiểu này nữa và thu lại cũng không được. Chúng ta hãy nghe album với những gì đã được cất giữ suốt nhiều năm qua, như kỷ niệm của tác giả và cũng là kỷ niệm khá dài tôi được may mắn làm việc cùng giọng ca tôi vô cùng yêu mến - Thùy Chi” - nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ.
Đĩa nhạc này là hành trình dài cho “một tuyển tập nhạc của những người chẳng biết vội, viết và hát những bài hát chậm, buồn” như lời chia sẻ từ nhạc sĩ Đức Trí. Vì thế, Nỗi yêu bé dại không chỉ là một album để nghe, nó còn là một câu chuyện cảm xúc của người viết và hát nhạc, như một kỷ niệm của những người làm ra nó.
Và tiếp nối ngay sau album với giọng ca Thùy Chi, ngày 7-1, nhạc sĩ Đức Trí sẽ xuất hiện cùng với không gian âm nhạc trực tuyến mang tên My Soul 1981 của ca sĩ Mỹ Tâm. Đêm 7-1 là đêm mở màn của My Soul 1981, tiếp theo đó sẽ là hai đêm 16-1 và 14-2. Mỹ Tâm cho đến giờ chưa bao giờ giảm sự thu hút khán giả. Nếu dịch bệnh làm liveshow hoãn thì bây giờ khán giả sẽ cùng Mỹ Tâm và Đức Trí bước vào năm 2022 với ba đêm nhạc.

Rapper Đen Vâu và ca sĩ Nguyên Thảo trong MV Mang tiền về cho mẹ của Đen Vâu. Ảnh: ĐẠI NGÔ

Biết đâu đại dịch là sự thanh lọc MV

Đại dịch làm lĩnh vực giải trí khó khăn nhưng nhìn lại những sản phẩm cuối năm, với sự giảm bớt những MV “rác”, nhiều sản phẩm chất lượng được ra đời, đâu đó cho người nghe hy vọng rằng biết đâu đại dịch là sự thanh lọc. Thanh lọc bớt những ồn ào, mùa vụ của thị trường giải trí, để âm nhạc đi vào chiều sâu hơn. 

Những MV đáng xem và hy vọng

Không chỉ nhạc sĩ Đức Trí với album năm năm ấp ủ, MV mới nhất của rapper Đen Vâu cũng đánh dấu một sáng tác bốn năm và hơn cả, đó là mang tên tuổi Nguyên Thảo trở lại với nhạc Việt sau một thời gian rất dài Nguyên Thảo không xuất hiện.

Xét ở góc độ chỉ là một MV, không phải là một album hay dự án dài hơi, MV Mang tiền về cho mẹ của Đen Vâu đã là một sản phẩm âm nhạc nhiều tầng ý nghĩa cho khán giả trẻ. “Những đứa con khi ra đời, hãy cố gắng kiếm tiền một cách lương thiện, sống tốt cho mẹ yên lòng. Câu chuyện mưu sinh kiếm tiền vẫn diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Đôi khi mình mải kiếm tiền ngoài đời mà lơ là với gia đình, hãy dành thời gian cho gia đình. Nếu các bạn trẻ đang chơi vơi, không biết mục đích sống và làm việc của mình là gì, hãy coi Mang tiền về cho mẹ là một mục đích nhỏ, những đồng tiền lương thiện thể hiện sự tự lập của mình để bố mẹ an tâm” - rapper Đen Vâu nói. 

Và với Đen Vâu, nhiều người hy vọng ở rap không chỉ giới hạn là âm nhạc của người trẻ. Bởi đã rất nhiều người lớn là cha mẹ có con tuổi teen vẫn nghe Đen Vâu. “Trước giờ nhạc rap toàn người trẻ nghe, thậm chí ba mẹ còn cấm đoán nhưng biết đâu ca khúc này lại khiến những bà mẹ Việt Nam muốn con mình nghe nhiều hơn. Tôi muốn thể hiện những góc nhìn tích cực nhưng vẫn đời, bụi bặm và mang tinh thần thanh niên, thời đại qua bản rap” - Đen Vâu chia sẻ.

Xuất hiện ở thị trường nhạc Việt không lâu nhưng MV Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén của Phùng Khánh Linh cùng 1.000 bản đĩa đơn ca khúc đang làm mưa làm gió ở các bảng xếp hạng. Hình ảnh của MV lẫn ca khúc trong sản phẩm lần này của Phùng Khánh Linh được đánh giá là hiện đại, văn minh. Cho đến hiện tại, Phùng Khánh Linh là nữ ca sĩ, nhạc sĩ không chỉ được khán giả trẻ yêu mến mà còn nhận được rất nhiều ngợi khen, đánh giá cao từ giới chuyên môn. Tất cả sản phẩm từ cô mang hơi thở thời đại, chuyên nghiệp luôn được đề cao, đặt lên hàng đầu. Trong các gương mặt trẻ, Phùng Khánh Linh là một tên tuổi riêng biệt cho nhiều hy vọng trong thị trường nhạc Việt.•

Hoàng Thùy Linh khởi động dự án mới vào ngày 1-1

Chọn đúng ngày tết Dương lịch, tối nay (1-1), ca sĩ Hoàng Thùy Linh sẽ ra mắt MV Gieo quẻ lúc 20 giờ.

Có thể nói sau thành công của album Hoàng hai năm trước, Hoàng Thùy Linh đã hoàn toàn ẩn mình trong hai năm đại dịch. Vì thế, Gieo quẻ lần này không đơn thuần chỉ là một MV, mà là sự mở màn cho một dự án âm nhạc của Hoàng Thùy Linh trong một, hai năm sắp tới.

Gieo quẻ sẽ tiếp tục chất nhạc dân gian nhưng kết hợp sôi động hơn, hiện đại hơn album Hoàng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm