‘Vỡ trận’ ở Chùa Tam Chúc: Ban quản lý họp sắp xếp lại

Theo Thượng tọa Thích Minh Quang - đại diện cho Chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), sự việc vừa qua nằm ngoài dự đoán của chùa. 

“Nhà chùa đã phát khẩu trang miễn phí, khuyến cáo bà con đeo khẩu trang y tế, đo thân nhiệt.

Trong dịp tết nguyên đán vừa qua, thực hiện chỉ đạo của các cơ quan hữu quan về phòng chống dịch, du khách đến tham quan, chiêm bái chùa đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách” - Thượng tọa Thích Minh Quang nói.

Theo Thượng tọa, thời điểm gần đây lượng khách đến chùa thường duy trì trong khoảng 1 vạn người, tuy nhiên việc có đến 4-5 vạn người đổ về cùng một thời điểm là nằm ngoài dự đoán của nhà chùa.

Dòng người đổ về gây ùn tắc cục bộ. Ảnh: TRẦN THANH THẢO

“Có thể do ngày nghỉ cuối tuần nên lượng khách tăng đột biến, gây ùn tắc cục bộ kéo dài từ 11 giờ cho đến 13 giờ. Chùa đã có biện pháp phân luồng, bố trí các xe lớn để du khách thập phương lễ Phật một cách thuận tiện nhất” - Thượng tọa Thích Minh Quang nói.

Ngay trong ngày 15-3, chùa và Ban quản lý sẽ có cuộc họp để sắp xếp lại, tìm ra các giải pháp để bà con vừa có thể tham quan, chiêm bái an toàn, thuận tiện và đảm bảo phòng dịch.

Trước đó, Bộ VH-TT&DL đã ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các biện pháp an toàn  phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

Theo đó, Bộ yêu cầu các địa phương tổ chức các phương án về đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động, khách du lịch, người tham gia hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, khách tham quan bảo tàng và các di sản văn hóa, người tham gia lễ hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trên các panô, bảng hướng dẫn, tờ rơi, loa phát thanh... cho nhân dân tại các điểm du lịch, di tích, bảo tàng...

Khoảng 4-5 vạn người đã đổ về Chùa Tam Chúc. Ảnh: TRẦN THANH THẢO

Bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động du lịch, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao tại nơi công cộng, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, tham gia lễ hội theo hướng dẫn của ngành y tế.

Cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, Bộ VH-TT&DL yêu cầu các địa phương thực hiện biện pháp tạm ngưng tổ chức lễ hội. Giảm quy mô, điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức lễ hội để đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh.

 

Chùa Tam Chúc-Ba Sao nằm ở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách Hà Nội hơn 50 km về phía nam, diện tích hơn 5.000 ha bao gồm các khu du lịch tâm linh, khu vực lòng hồ, khu nghỉ dưỡng...

Chùa Tam Chúc có vị trí khá đặc biệt, như cầu nối giữa hai ngôi chùa nổi tiếng khác là chùa Hương và chùa Bái Đính.

Chùa Tam Chúc cổ được xây dựng thời nhà Đinh hơn 1.000 năm trước. Chùa mới hiện nay được xây trên nền móng ngôi chùa cũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm