Cận cảnh dùng tem phiếu tại khu chợ lâu đời ở TP.HCM

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn TP.HCM, một số ngôi chợ truyền thống đã áp dụng mô hình "tem phiếu" nhằm thích ứng với các chỉ thị giãn cách, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đi đôi với việc giải quyết nhu cầu thiết yếu cho đời sống người dân.

Đến ngày 30-6, cùng với những ngôi chợ khác hoạt động mô hình này, chợ Võ Thành Trang, quận Tân Bình TP.HCM đã phát đi hơn 3000 phiếu cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Lan (Trưởng ban quản lý chợ) cho biết, chợ sẽ áp dụng kiểm tra phiếu chẵn lẻ từ ngày 1-7. Khi đi vào hoạt động, người dân đến chợ phải theo khung giờ đã đăng kí, nhân viên chợ sẽ ghi lại số thứ tự thẻ vào sổ nhật kí. Như vậy, ban quản lý vừa điều phối được số lượng người đến chợ trong thời điểm nhất định vừa có thể truy vết thông tin nhanh chóng.

Từ ngày 27-6, chợ Võ Thành Trang triển khai phương án phân luồng, hướng di chuyển một chiều nhằm điều tiết lượng khách mua hàng tại cùng một thời điểm.

Theo đó, chợ giữ lại 2 ngõ ra và vào để thực hiện các biện pháp phòng dịch, đồng thời siết chặt việc tụ tập đông người.

Cũng trong sáng nay, BQL chợ làm cuốn chiếu, vừa phát thẻ theo đợt vừa tiếp tục nhận đăng kí mới. Đến nay, việc đăng ký và phát thẻ đã thực hiện được 4 ngày.

Phiếu được in thành hai màu, ứng với ngày chẵn và ngày lẻ. Theo tính toán, số người mua sắm cùng một khung giờ khoảng 100 người để đảm bảo quy định giãn cách cũng như hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Người dân khi đến nhận thẻ đi chợ, đọc số điện thoại, BQL chợ sẽ rà lại thông tin rồi mới phát thẻ.

Để đăng ký làm thẻ, trước đó người dân phải khai thông tin qua đường link, hoặc quét mã code nhập thông tin cá nhân, số điện thoại, chọn khung giờ đi chợ.

Trên thẻ ra vào chợ có tên, địa chỉ, số điện thoại, số thứ tự, ngày chẵn, lẻ, khung giờ đi chợ, phía sau có mã code để khai báo y tế.

Đối với những người cao tuổi gặp khó khăn khi đăng ký, BQL sẽ hỗ trợ họ hoàn thành.

Đối với những hộ đang kinh doanh nhỏ lẻ, cần nhu cầu thực phẩm mỗi ngày, BQL chợ giải quyết cấp 2 phiếu chẵn, lẻ cho hai người trong nhà thay phiên nhau đi chợ.

Bà Ngọc Thanh (quận Tân Phú) cho biết: Mùa dịch cả nhà ai cũng hạn chế ra đường, gia đình chỉ đi chợ 2 lần trong tuần, nên việc đi chợ bằng tem phiếu này không ảnh hưởng gì, ngược lại còn cảm thấy an tâm hơn.

 Trước đó, BQL đã giăng dây khu vực mua bán, liên tục nhắc nhở người dân việc duy trì khoảng cách.

Dự kiến, bắt đầu từ ngày 1-7, chợ Võ Thành Trang sẽ kiểm soát người dân đi chợ bằng phiếu đã phát.

BQL chợ cũng cho biết, Chi hội Phụ nữ chịu trách nhiệm nắm giá mua vào bán ra, đảm bảo giá cả bình ổn cho người dân. 

"Trong tình hình dịch bệnh, công việc làm ăn thì mình phải làm để đảm bảo thu nhập, nay áp dụng tem phiếu, sức mua có thể sẽ giảm hơn, nhưng chúng tôi ai cũng vui vẻ hợp tác để ứng phó với dịch bệnh."- Chị Mai Thị Thu Thảo (Tiểu thương) chia sẻ.

Chợ Võ Thành Trang được thành lập tháng 3-1979 với tên cũ là Bà Quẹo. Chợ có khoảng 70-100 tiểu thương đang hoạt động. Khác với nhiều chợ truyền thống ở khu vực trung tâm TP.HCM, chợ Võ Thành Trang bán cả ngày lẫn đêm. Đêm về ở đây có các hoạt động nhập hàng, chuyển hàng. Mùa dịch, các hoạt động này được theo dõi kỹ lưỡng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm