Vốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ khoảng 7 tỉ USD

(PLO)- Bộ GTVT cho biết đang tập trung phối hợp với các địa phương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án dự án đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 7 tỉ USD.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến đề nghị của cử tri TP Cần Thơ về việc sớm thực hiện đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh, thành, đường đôi, khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Việc đầu tư dự án trên có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.

Bộ GTVT đang cố gắng đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trước năm 2030.

Bộ GTVT đang cố gắng đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trước năm 2030.

Thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ GTVT đang tập trung phối hợp với địa phương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tuy nhiên, dự án có quy mô lớn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỉ USD, công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học.

Vì vậy, mới đây Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang và Long An đề nghị tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Trong trường hợp đủ điều kiện, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương trong nhiệm kỳ này, làm cơ sở triển khai thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030.

Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban quản lý dự án đường sắt lập, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành với tổng chiều dài 174,42 km.

Tuyến đường sắt này được điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Trên tuyến cần bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa...

Đơn vị tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).

Theo đó, nhà đầu tư PPP đầu tư hạ tầng và cho đơn vị vận hành thuê. Đề xuất thuê khai thác trong vòng 30 năm.

Sẽ đầu tư tuyến tránh Long Xuyên

Với kiến nghị của cử tri về bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện tuyến Quốc lộ 91 tránh thành phố Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km), Bộ GTVT cho biết trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền có chủ trương về sử dụng dự phòng vốn trung hạn 2021 – 2025 hoặc kỳ trung hạn tiếp theo, đơn sẽ kiến nghị ưu tiên bố trí vốn để thực hiện đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ 91 tránh thành phố Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm