Bộ GTVT đề nghị 6 tỉnh phía Nam cho ý kiến về dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

(PLO)- Bộ GTVT đề nghị TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang và Long An cho ý kiến về phương án kết nối các ga hành khách, hàng hóa dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang và Long An đề nghị nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Quá trình cho ý kiến, Bộ GTVT lưu ý một số nội dung của báo cáo như sự phù hợp của dự án với chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; sự cần thiết đầu tư; sự phù hợp về mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến; ý kiến thống nhất về hướng tuyến, vị trí và quy mô, diện tích các nhà ga, diện tích quỹ đất phát triển đô thị, công nghiệp liên quan đến các nhà ga (TOD).

Các tỉnh, thành cũng cần tập trung ý kiến về phương án kết nối các ga hành khách, hàng hóa, các điểm khống chế, các kết nối đầu mối vận tải; khối lượng giải phóng mặt bằng dự kiến; hiệu quả KT-XH, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững dự án…

Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban quản lý dự án đường sắt lập, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành với tổng chiều dài 174,42 km.

Tuyến đường sắt này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Trên tuyến cần bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa...

Công nghệ được lựa chọn cho đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.

Tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dự kiến 213.948 tỉ đồng (khoảng 9,07 tỉ USD).

Đơn vị tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).

Theo đó, nhà đầu tư PPP đầu tư hạ tầng và cho đơn vị vận hành thuê. Đề xuất thuê khai thác trong vòng 30 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm