Đến 2030, xây mới 16 tuyến đường sắt dài gần 5.000 km

(PLO)- Mạng lưới đường sắt được đầu tư theo quy hoạch sẽ kết nối các vùng, hành lang kinh tế chiến lược, trung tâm đô thị, cảng biển, cửa khẩu, đầu mối giao thông...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ GTVT, vừa ký văn bản trả lời cử tri tỉnh Bình Thuận liên quan đến hệ thống đường sắt Việt Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến.

Nội dung cử tri kiến nghị: “Đường sắt hiện nay của Việt Nam đã lạc hậu so với thế giới, cử tri kiến nghị Đảng, Nhà nước quan tâm sớm đầu tư, mở rộng đường sắt Việt Nam”.

Trả lời, Bộ GTVT cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, Đảng và Nhà nước có chủ trương phát triển hệ thống đường sắt và Chính phủ cụ thể hóa trong quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Tàu hỏa SPT Sài Gòn - Phan Thiết đi qua địa bàn Bình Thuận. Ảnh: ĐS

Tàu hỏa SPT Sài Gòn - Phan Thiết đi qua địa bàn Bình Thuận. Ảnh: ĐS

Về đường sắt quốc gia, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó nâng cấp, cải tạo để khai thác hiệu quả 7 tuyến đường sắt hiện có (chiều dài 2.440 km). Bên cạnh đó là đầu tư mới để mở rộng mạng lưới đường sắt (đến năm 2030, xây dựng mới 16 tuyến đường sắt với tổng chiều dài khoảng 4.802 km, đến năm 2050, xây dựng mới 25 tuyến đường sắt với tổng chiều dài khoảng 6.354 km.

Về đường sắt đô thị, Bộ GTVT cho biết Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp với TP Hà Nội, TP.HCM đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng các dự án theo quy hoạch hướng đến năm 2030 được phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng ở các TP này.

Các địa phương khác cũng đang triển khai nghiên cứu đề xuất mạng lưới đường sắt đô thị trong quy hoạch tỉnh.

Về đường sắt chuyên dùng, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ tiếp tục duy trì, cải tạo, mở rộng các ga có kết nối đường sắt chuyên dùng, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Như vậy, việc mạng lưới đường sắt được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch sẽ kết nối các vùng, hàng lang kinh tế chiến lược, trung tâm đô thị, cảng biển cửa ngõ quốc tế, cửa khẩu quốc tế, sân bay quốc tế, đầu mối giao thông lớn... của cả nước.

GTVT đường sắt với ưu thế là loại hình vận tải chiếm dụng ít đất đai, ít tác động đến môi trường, vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn, chi phí tương đối thấp, ít bị ảnh hưởng của thời tiết khí hậu... phù hợp với hành lang, đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn nên mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho nền kinh tế cả nước nói chung và khu vực có tuyến đường sắt đi qua nói riêng.

Tuy nhiên, kinh phí đầu tư đường sắt rất lớn, nguồn lực ngân sách nhà nước còn hạn chế, hiệu quả tài chính đầu tư đường sắt thấp nên khó thu hút vốn từ xã hội hóa.

“Do đó, để sớm mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt nước ta theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, Bộ GTVT rất mong được sự quan tâm, ủng hộ và phối hợp các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân tỉnh Bình Thuận"- văn bản của Bộ GTVT nêu.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh Bình Thuận, trong quá trình lập quy hoạch tỉnh, nghiên cứu quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp, cảng biển, cảng cạn, trung tâm logistics... gắn kết với các khu ga để phát huy hiệu quả, tạo nguồn lực đầu tư phát triển đường sắt, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, lợi ích của vận tải đường sắt để dành quỹ đất, giải phóng mặt bằng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và sử dụng dịch vụ đường sắt…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm