Chiều 6-12, sau hơn hai tuần xét xử và nghị án kéo dài, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, tòa tuyên phạt hai ông Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào (hai cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) lần lượt 7 năm tù và 6 năm tù, Hoàng Việt Hưng (cựu giám đốc Ban quản lý dự án) 8 năm 6 tháng tù, về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng tội danh, 32 bị cáo còn lại bị tuyên từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 5 năm 6 tháng tù. Riêng bị cáo người nước ngoài là Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản, tư vấn trưởng, giám đốc văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát dự án) được miễn trách nhiệm hình sự, trục xuất khỏi Việt Nam theo thủ tục ngoại giao.
Các bị cáo tại tòa
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc các nhà thầu thi công phải liên đới bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỉ đồng. Quyết định này một phần dựa trên đề nghị của VEC về việc yêu cầu các nhà thầu bồi thường chứ không phải các bị cáo.
"Các nhà thầu có quyền yêu cầu các cá nhân, pháp nhân liên quan bồi hoàn. Nếu có tranh chấp thì có quyền giải quyết bằng một vụ án dân sự khác" - HĐXX nhấn mạnh.
Theo HĐXX, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án khởi công tháng 5-2013, chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), gồm tám gói thầu xây lắp chính (bảy gói thầu thi công đường và một gói thầu thi công cầu).
Tháng 8-2017, dự án hoàn thành thông xe giai đoạn 1. Tuy nhiên, dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đoạn đường 65 km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả bảy gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 đều không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Điển hình như chiều dày lớp bêtông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bêtông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Trong quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bêtông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Đặc biệt, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả bảy gói thầu đều sử dụng đá không đạt chất lượng để làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bêtông nhựa các loại.