Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Báu Hà - Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã kiến nghị các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy 1 (bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh). Đồng thời đề nghị trước mắt miễn việc mua vé cho người dân hai đầu cầu và nghiên cứu, tính toán, di dời địa điểm thu phí cầu Bến Thủy 1 đến các tuyến đường BOT.
Người dân dừng, đỗ xe, chặn đầu cầu Bến Thủy 1 để gây sức ép lên nhà đầu tư BOT. Ảnh: Đ.LAM
Ông Hà đã báo cáo, thông tin hình hình cụ thể người dân mang ô tô ra chặn đầu cầu Bến Thủy 1 (phía huyện Nghi Xuân) và kéo sang Trạm thu phí BOT Bến Thủy 1 (TP Vinh, Nghệ An) diễn ra từ ngày 3 đến 12-12.
Theo ông Hà, đây là vụ việc đang rất nóng trên địa bàn. Trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 thu cho năm công trình BOT. Trong đó có ba công trình hoàn toàn nằm trên đất Nghệ An (đường tránh TP Vinh, cầu Yên Xuân, cầu vượt đường sắt quốc lộ 46).
Theo ông Hà, dự báo cán bộ công chức sẽ không tham gia mang ô tô ra dừng, đậu đầu cầu Bến Thủy 1 nữa nhưng người dân thì sẽ tiếp tục gây áp lực đối với trạm thu phí.
Ông Hà nói: "Người dân Nghi Xuân khi đi khám chữa bệnh tại TP Vinh, tiền taxi đến bệnh viện chỉ mất khoảng 40 ngàn, trong khi đó phải trả thêm 80 ngàn tiền phí qua cầu nữa thì đây là một vấn đề quá bất hợp lý. Trong khi đó họ không sử dụng bất cứ một mét đường BOT nào. Thử hỏi làm sao mà họ không bức xúc, không bất bình cho được”.
“Theo tôi, việc thu phí BOT tại trạm cầu Bến Thủy I rõ ràng là trái với Pháp lệnh số 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 28-8-2001 về phí và lệ phí. Hơn nữa, cầu này cũng đã thu phí từ năm 1990, đến nay đã được 26 năm. Việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đã được người dân đóng phí bảo trì đường bộ hằng năm nên việc thu phí BOT là không hợp lý” - ông Hà nêu quan điểm.
Đại biểu Hà đề nghị HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục kiến nghị mạnh mẽ lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) - chủ đầu tư những nội dung chính:
Ông Trần Báu Hà. Ảnh: Cổng thông tin điện tử HĐND tỉnh Hà Tĩnh
"Thứ nhất, trả lời cho người dân đầy đủ, thấu đáo các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy 1. Việc Bộ GTVT ban hành Công văn số 7098 ngày 17-6-2014 về việc bổ sung công tác quản lý, khai thác và bảo trì cầu Bến Thủy cũ vào BOT xây dựng tuyến tránh TP Vinh và nâng cấp quốc lộ 1A có đúng với Pháp lệnh số 318 về phí và lệ phí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay không?
Thứ hai, trước mắt miễn việc mua vé cho người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) và TP Vinh (Nghệ An) có phương tiện ô tô hằng ngày phải đi lại qua cầu Bến thủy 1 để học tập, lao động, công tác, kinh doanh, buôn bán...
Thứ ba là nghiên cứu, tính toán, di dời địa điểm thu phí cầu Bến Thủy 1 đến các tuyến đường BOT hoặc các vị trí khác phù hợp để đảm bảo tính công bằng cho người dân".
Sau phát biểu, kiến nghị trên của ông Hà, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh, nói: “Trước đây, chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ GTVT, sau đó có văn bản trả lời của lãnh đạo Bộ GTVT. Tuy vậy, gần đây người dân đã ra cản trở, phản đối việc thu phí qua cầu Bến Thủy. Việc quá khích của người dân làm cản trở giao thông là không đúng quy định pháp luật”.
Hôm nay (14-12), không còn cảnh người dân mang xe ra chặn cầu Bến Thủy, Trạm thu phí Bến Thủy hoạt động bình thường.
Đây là trách nhiệm của UBND tỉnh, vì vậy UBND tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương làm việc với Bộ GTVT một cách đầy đủ, cặn kẽ và trách nhiệm trước nhân dân...
Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, từ ngày 3 đến 12-12, người dân ở huyện Nghi Xuân đưa ô tô ra chặn đầu cầu Bến Thủy 1 và Trạm thu phí BOT Bến Thủy khiến trạm thu phí bị tê liệt, ách tắc ô tô qua cầu Bến Thủy 1. Công an đã đến giữ trật tự. Các xe Bắc-Nam được CSGT hướng dẫn rẽ vào cầu Bến Thủy 1, mua vé qua cầu và tiếp tục hành trình thông suốt.
Người dân cho rằng họ không đi mét vuông đường BOT nào nên kiến nghị miễn phí hoặc di dời Trạm thu phí BOT đầu cầu Bến Thủy 1 đến địa điểm khác hợp lý hơn.