Tàu VP ASPHALT 2 bị cướp biển tấn công sáng ngày 7-12.
Nạn nhân đã bị tử nạn
Như Pháp Luật TPHCM đã thông tin, khoảng 4g30 ngày 7-12, tàu VP ASPHALT 2 (Công ty cổ phần vận tải hóa dầu VP (Hải Phòng)) đã bị bị cướp biển tấn công tại vùng biển cách Singapore khoảng 60 hải lý, thuộc eo biển Malacca. Máy trưởng Trần Đức Đạt, một trong 16 thành viên của thủy thủ đoàn đã bị cướp biển bắn vào trán. Ngay sau đó, trực thăng của lực lượng TKCN Singapore đã đưa nạn nhân vào đất liền cấp cứu nhưng Đạt không qua khỏi.
Sáng ngày 8-10, đại diện Cty CP vận tải Vipco cho biết: Sau khi nhận được thông tin tàu VP ASPHALT 2 bị cướp biển tấn công, chiều ngày 7-12, công ty đã cử đại diện gặp gỡ và động viện các gia đình thuyền viên và phối hợp cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục và ứng cứu thuyền viên. Đồng thời, Cty cũng cử đại diện sang Singapore phối hợp với cơ quan chức năng sở tải giải quyết sự cố và đưa thi thể Đạt về Việt Nam. Dự kiến, sáng ngày 9-12, thi thể nạn nhân sẽ về đến Hải Phòng.
Gia đình chuẩn bị tang lễ cho nạn nhân Trần Đức Đạt tại Hải Phòng sau khi nhận hung tin.
Sáng cùng ngày, gia đình nạn nhân cho biết nhận được thông tin về Đạt qua Cty từ ngày 7-12. Hiện gia đình đang chuẩn bị tang lễ cho Đạt.
Được biết, Đạt vừa xuống tàu VP ASPHALT 2 được 1 tuần. Đạt là con trai duy nhất trong gia đình có 4 chị em. Vợ Đạt hiện không có việc làm, hai con gái đều còn nhỏ, đứa lớn 4 tuổi, đứa nhỏ 2 tuổi. Trước đó, Đạt có chia sẻ với người thân sẽ đi chuyến cuối cùng rồi về bờ chăm lo cho gia đình.
Khu vực nóng về cướp biển
Một số thủy thủ tại Hải Phòng có thâm niên đi tuyến Đông Nam Á cho biết khu vực tàu VP ASPHALT bị cướp là khu vực nóng về cướp biển từ nhiều năm nay. Đây là vùng biển quốc tế, có địa phận hiểm trở với nhiều đảo nhỏ nằm rất gần đường biển quốc tế. Cướp biển thường sử dụng tàu nhỏ, cano chạy áp mạn với tàu chở hàng để cướp. Đặc biệt, những toán cướp ở đây rất giỏi kỹ năng hàng hải, đa phần là người Indonesia. Mục tiêu của bọn cướp chủ yếu là các tàu chở dầu đi ngang qua khu vực này.
Trao đổi với PV sáng ngày 8-12, ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký thường trực Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho biết khu vực tàu VP APHALT 2 bị cướp là khu vực khá nhức nhối về nạn cướp biển từ nhiều năm nay.
“Mới đây tại diễn đàn chủ tàu Châu Á (tổ chức tháng 5-2014 ở Nhật Bản) mà chúng tôi cũng là thành viên có Cảnh sát biển của Indonesia đến dự. Diễn đàn đã đề nghị họ thông báo tình hình, cho biết khả năng phối hợp ngăn chặn của Indonesia trong việc chống cướp biển như thế nào. Họ đã trình bày và chúng tôi cũng đã truyền tải những thông tin đó đến hội viên. Tuy nhiên, hiện phối hợp chống cướp biển tại khu vực Đông Nam Á chưa tốt. Chúng tôi cũng chỉ có thể kiến nghị, kêu gọi các quốc gia trong khu vực phối hợp, tăng cường các biện pháp tuần tra...”, ông Quỳnh nói.
Cũng theo ông Quỳnh, hiện tại Hiệp hội chủ tàu cũng chỉ có thể thông báo, khuyến cáo đến các thành viên khi có tàu đi qua khu vực này, tuy nhiên nhiều chủ tàu cũng còn chủ quan. “Trước hết, chủ tàu phải tự khắc phục thôi vì hiện giờ chưa có cơ nào chịu trách nhiệm chính trong việc xảy ra cướp biển tại khu vực này”, ông Quỳnh nói.
Sáng ngày 8-12, ông Võ Duy Thắng, trưởng phòng An ninh hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Từ trước đến nay đã nhiều lần IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế), cũng như RECCAP (Trung tâm chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á) đã đưa ra nhiều khuyến cáo đối với các tàu khi đi qua khu vực biển trên. Cục cũng liên tục hướng dẫn cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên do khu vực biển này, cướp biển hoạt động nóng, không phải riêng tàu của mình và tàu của các nước cũng bị cướp. Cướp tập trung vào tàu dầu và đã cướp thành công một số tàu…
“Tàu khi đi qua khi vực này phải tăng cường cảnh giới để phát hiện sớm, áp dụng các biện pháp để tránh cho cướp lên tàu, đồng thời thông báo cho các cơ quan chức năng như đã được hướng dẫn”, ông Thắng nói.