Ngày 14-9, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phối hợp cùng các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ tàu Mỹ An 1 bị chìm, trên tàu chở hơn 9.900 tấn Clinker.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 2 giờ 30 phút sáng cùng ngày, tàu Lisa Auerbach (quốc tịch Liberia), trọng tải 12.685 DWT, là tàu hàng tổng hợp trên đường vào cảng TPHCM đã xảy ra đâm va với tàu Mỹ An 1 (quốc tịch Việt Nam).
Hậu quả tàu Mỹ An 1 bị chìm tại vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 7,2 hải lý về phía Nam Tây Nam.
Tàu Mỹ An 1 có trọng tải toàn phần 10.320,9 tấn, đang chở hơn 9.900 tấn Clinker. Thời điểm xảy ra đâm va tàu đang neo tại vị trí neo I8, thuộc khu neo đậu Vũng Tàu.
Vị trí tàu Mỹ An 1 bị chìm đã được thả phao cảnh báo để đảm bảo an toàn. Ảnh: CTV
Nhận được thông tin tai nạn, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chủ trì, phối hợp với thuyền trưởng tàu Lisa Auerbach, thuyền trưởng tàu Mỹ An 1 cùng các đơn vị liên quan tìm kiếm cứu nạn và cứu được toàn bộ 17 người trên tàu Mỹ An 1 (13 thuyền viên và bốn hành khách). Tất cả được đưa lên tàu Lisa Auerbach an toàn.
Theo thuyền trưởng tàu Mỹ An 1, lượng dầu còn lại trên tàu khoảng 40 tấn.
Để ngăn ngừa sự cố ô nhiễm dầu tràn, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cùng các cơ quan chức năng đã hướng dẫn phương tiện tiếp cận vị trí xác tàu chìm để trực canh; cảnh báo an toàn cho tàu thuyền hoạt động trong khu vực biết, phòng tránh và triển khai trang thiết bị ứng phó sự cố dầu tràn xung quanh các tàu chìm.
Quanh vị trí tàu chìm cũng được quây phao phòng sự cố tràn dầu. Chủ tàu sẽ lên phương án để bơm hút 40 tấn dầu còn lại, trục vớt xác tàu. Ảnh: CTV
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chủ trì tổ chức cuộc họp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban chỉ huy PCTT&TKCN, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực III, Biên phòng cửa khẩu cảng, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, phòng An toàn An ninh hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), đại diện hai chủ tàu để bàn phương án khắc phục hậu quả tai nạn; thống nhất các biện pháp phối hợp giải quyết vụ việc.
Theo đó tiếp tục duy trì phương tiện, lực lượng ứng phó sự cố dầu tràn tại hiện trường; lắp đặt phao báo hiệu hàng hải cảnh báo vị trí xác tàu Mỹ An 1 bị đắm; kịp thời tổ chức tiếp nhận, đưa 17 người bị nạn về bờ, cách ly theo quy định.
Ngoài ra các đơn vị đã hướng dẫn, yêu cầu chủ tàu Mỹ An 1 có trách nhiệm sớm nghiên cứu, xây dựng và triển khai “phương án bơm, hút dầu và trục vớt, thanh thải xác tàu”.
Vụ việc đang được chủ tàu, các đơn vị liên quan phối hợp xử lý theo quy định.