39 tuổi, 72 lần hiến máu cứu 'người dưng'

Chị Lê Thanh Nam là một trong 25 người hiến máu tiêu biểu được tuyên dương tại Ngày hội quốc tế người tình nguyện do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Quỹ hỗ trợ từ thiện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam tổ chức sáng 5-12.

Chị Nam chia sẻ chị bắt đầu hiến máu vào năm 18 tuổi, trong một lần vận động của Quận đoàn Thanh Xuân.

“Sau lần hiến máu đầu tiên, tôi thấy rằng hiến máu giúp sức khỏe trở nên tốt hơn. Hiến máu cũng giúp đỡ cho người khác đúng như những gì được tuyên truyền. Từ đó cứ định kỳ ba tháng tôi lại đăng ký hiến máu một lần” - chị Nam chia sẻ.

Với chị Nam, việc hiến máu hơn 20 năm qua trở thành thói quen định kỳ. Trước thời điểm có đợt chuẩn bị hiến máu, chị đều tập trung bồi bổ sức khỏe cho thật tốt. “Có lần gần đến ngày hiến máu tôi bị ốm và bỏ lỡ một đợt, từ đó tôi cứ có cảm giác áy náy và luôn tự hứa sẽ phải luôn khỏe mạnh" - chị Nam kể. 

Ngoài hiến máu, chị Nam vẫn tham gia vận động hàng xóm, anh chị em hiến máu, cùng chung tay giúp đỡ người khác qua việc hiến máu của mình. "Tôi nghĩ hiện nay có nhiều hoạt động giúp cộng đồng nhưng hiến máu là hoạt động rất thiết thực, có thể giúp người bệnh được ngay nên tôi sẽ vẫn gắn bó, tiếp tục hiến máu đến khi nào không còn sức khỏe nữa” - chị Nam nói.

Anh Xuân Văn Thuy đến từ Hà Giang cũng trải qua hơn 57 lần hiến máu. Điều đặc biệt ở cả anh và chị Nam là dù đã hiến máu rất nhiều lần nhưng chưa bao giờ hiến máu để cứu người thân trong gia đình. Tất cả lần hiến với họ đều để dành cho người không hề quen biết.

25 tình nguyện viên được tuyên dương tại ngày hội.

PGS-TS Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cho biết: “Ngày 5-12 là dịp tôn vinh những người tình nguyện - những người luôn sống hết mình vì cộng đồng. Đối với phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế nói chung và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nói riêng, tình nguyện viên là linh hồn, là lực lượng quan trọng đóng góp to lớn đối với các hoạt động trợ giúp cộng đồng".

Cũng theo bà Thu, trong nhiều năm qua việc phát triển mạng lưới tình nguyện viên Chữ thập đỏ và phong trào tình nguyện nhân đạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội. Đầu tháng 1-2019, sau một thời gian dài chuẩn bị, mạng lưới tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam chính thức được triển khai trên phạm vi 63 tỉnh, thành chắc chắn sẽ giúp gắn kết, thúc đẩy các hoạt động tình nguyện nhân đạo trên toàn quốc, đem lại nhiều hơn các hoạt động ý nghĩa cho xã hội.

Tại ngày hội, ngoài tôn vinh 25 cá nhân hiến máu tình nguyện tiêu biểu còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như hiến máu nhân đạo, trao giải cuộc thi viết “Tôi tình nguyện 2018”. Cùng với đó sẽ là màn đồng diễn nhảy flashmob sôi nổi, xếp hình “Hoa sen chia sẻ” nhằm lan tỏa tinh thần nhân ái, hòa bình đến cộng đồng...

 
 Ngày 5-12 hằng năm được Liên Hiệp Quốc chọn là ngày quốc tế tình nguyện (IVD). Ngày tình nguyện viên quốc tế là cơ hội để các tổ chức tình nguyện và tình nguyện viên cá nhân có thể thể hiện những đóng góp của mình ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế vào việc đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Chủ đề của Ngày Quốc tế người tình nguyện năm 2018 toàn cầu và tại Việt Nam là “Tình nguyện dựng xây cộng đồng bền vững".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm