Chương trình 'Sóng và máy tính cho em' nhận được gần 1 triệu chiếc máy tính

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối ngày 12-9, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GD&ĐT đã tổ chức Lễ phát động chương trình Sóng và máy tính cho em. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy và học mới, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Chương trình Sóng và máy tính cho em được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến và thúc đẩy phát triển xã hội số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: MIC

Phát biểu tại Lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội trên toàn cầu, thay đổi cách nghĩ, cách thích ứng, cách vận hành, cách quản trị xã hội, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số. Một trong những nhiệm vụ ưu tiên của các nước hiện nay là ứng phó với dịch COVID-19 với mục tiêu kiểm soát, đẩy lùi và thích ứng an toàn với dịch bệnh do xuất hiện các biến chủng mới.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ hiện nay là sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới theo phương án thích ứng an toàn với dịch bệnh. Trong đó, Chính phủ rất quan tâm đến việc mở cửa trường học an toàn.

"Thậm chí, nhiều gia đình khó khăn, các cháu còn thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa vì không có máy tính để học trực tuyến, nhiều nơi mạng chập chờn hoặc không có kết nối sóng. Tôi được biết, để thực hiện được chủ trương “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học,” nhiều cháu ở miền núi, vùng sâu, vùng xa còn mang sách vở, dựng lán trên đỉnh đồi để có sóng học. Nhiều gia đình không có điều kiện mua máy tính cho con nên các cháu cũng không học trực tuyến được, thua thiệt, tủi thân với bạn bè” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành." Thủ tướng khẳng định, đây là tâm nguyện của Người mà chúng ta có trách nhiệm thực hiện trong mọi hoàn cảnh.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ thường có cuộc gọi cho các Bộ trưởng vào lúc nửa đêm, rất có thể là vì đến lúc đó Thủ tướng mới có thời gian cho các ý tưởng mới. Và ý tưởng của Chương trình Sóng và máy tính cho em được Thủ tướng chỉ đạo Bộ TT&TT vào thời gian đó.

Người đứng đầu Ngành TT&TT cho biết, Chương trình Sóng và máy tính cho em gồm có ba phần chính: Là có sóng, có Internet đến tất cả các hộ gia đình; là có máy tính cho các em thuộc các hộ nghèo; là có giá cước phù hợp cho các máy tính này.

Đây là một chương trình lớn toàn quốc, liên quan tới mọi ngành, mọi cấp, mọi doanh nghiệp dành cho ngành giáo dục, dành cho các em, dành cho tương lai của chúng ta. Giá trị của nó lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng, và lại đúng trong lúc tất cả đang rất khó khăn vì đại dịch bùng phát. Nhưng chỉ vòng chưa đến 5 ngày, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, tích cực của rất nhiều bên mà số lượng máy tính đã quyên góp được lên tới 1 triệu máy tính. Những gì đúng và động đến trái tim thì luôn đi xa và đi nhanh! Một lời hiệu triệu là cả triệu người theo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Mặc dù, đất nước chúng ta còn đến 2.000 điểm lõm sóng, đều là những chỗ khó khăn nhất, tồn tại nhiều năm nay. Nhưng, Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các nhà mạng chỉ trong tháng 9 này, tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, các em phải học trực tuyến thì sẽ không còn điểm lõm sóng Internet. Và đến hết năm 2021, trên toàn quốc sẽ không còn điểm lõm sóng - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Tính tới cuối lễ phát động, chương trình Sóng và máy tính cho em đã nhận được tổng số tiền ủng hộ là 2.502,1 tỷ đồng, tương đương xấp xỉ 1 triệu chiếc máy tính từ các doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm