Đàn bò tót Phước Bình đang hồi sinh

Anh Nguyễn Văn Linh, nhân viên Vườn quốc gia (VQG) Phước Bình đang cho đàn bò ăn. Mỗi ngày một con bò được ăn theo tiêu chuẩn do Sở NN& PTNT tỉnh lên thực đơn gồm 1,5 kg thức ăn tinh, 10 kg cỏ, 30 kg bắp sinh khối (cả thân, lá, quả, hạt bắp xay nhuyễn). Ngòa ra, chúng còn được uống bổ sung mật mía và Becomlex.
Từ chỗ gầy trơ xương và đi lảo đảo, những con bò suy kiệt nhất nay đã "bằng lưng, bằng vai". Những hốc xương sâu hôm trước giờ đã được lấp đầy. Chỉ có 2 con suy kiệt nhất phục hồi chậm nhưng cũng đã nhanh nhẹn hơn nhiều so với trước.
Dù ở trong các ngăn khác nhau nhưng đặc tính hoang dã của bầy đã trở lại, đã xuất hiện con bò đầu đàn. Nó chưa ăn thì không con nào trong bầy dám ăn, anh Linh cho biết.
Theo ông Lê Huyền, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận, trước đó khi báo chí đưa tin về bầy bò tót lai gầy trơ xương sau dự án nghiên cứu khoa học (của Sở KHCN& MT Lâm Đồng), dù thời điểm này chưa được chuyển giao cho Ninh Thuận, lãnh đạo tỉnh đã có những biện pháp khẩn cấp. Các cơ quan chức năng và Sở NN & PTNT Ninh Thuận đã đánh giá tổng quan và thực trạng sức khoẻ đàn bò để có hướng xử lý phù hợp. Tỉnh đã xuất ngân sách chăm sóc bầy bò tót lai quý hiếm này.

Từ ngày 5-10, việc chăm sóc đàn bò tót được giao lại cho VQG Phước Bình. 

Việc đầu tiên là điều trị các vết thương do chúng húc nhau, trị ký sinh trùng và bệnh đường ruột, bổ sung khoáng chất, nâng cao thể trạng. VQG Phước Bình đã cử cán bộ chăm sóc, theo dõi thường xuyên.
Theo Giám đốc VQG Phước Bình Nguyễn Công Vân, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có đề án chăm sóc bảo tồn bầy bò trong 5 năm và VQG đang lập đề án. VQG cũng đã thuê đất trồng cỏ và sẽ mở rộng không gian sống của đàn bò tót lai này.

Đàn bò tót Phước Bình đang hồi sinh ảnh 1
Đàn bò được chăm sóc hơn 1 tháng nay, được cho ăn đầy đủ và chữa bệnh. Ảnh: HƯNG NGUYÊN

Đàn bò tót Phước Bình đang hồi sinh ảnh 2
Con bò đầu đàn của đàn bò tót lai đã xuất hiện. Các tập tính hoang dã được bộc lộ nhiều hơn trước. Ảnh: HƯNG NGUYÊN

Đàn bò tót Phước Bình đang hồi sinh ảnh 3
Anh Nguyễn Văn Linh cắt cỏ cho bò. Diện tích dành cho dự án chăm sóc chúng sẽ lên tới 4 ha. Ảnh: HƯNG NGUYÊN

Đàn bò tót Phước Bình đang hồi sinh ảnh 4
Từ chỗ "rơm không có mà ăn", nay bầy bò được cho ăn đầy đủ theo chế độ riêng cho từng con. Ảnh: HƯNG NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm