F1 'lọt sổ' thành F0, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu điều tra làm rõ

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng tối 18-5 cho thấy, trong 24 giờ qua, TP ghi nhận hai ca mắc mới. Cộng dồn từ ngày 3-5 đến 13 giờ ngày 18-5, Đà Nẵng có 144 ca.

Trong số hai bệnh nhân mắc mới hôm nay, một ca là F1 tiếp xúc với BN 3600, đã cách ly tập trung từ ngày 11-5.

Bệnh nhân còn lại là T.T.S, làm cùng công ty với BN 3690. Bệnh nhân này có triệu chứng ho, sốt, đến khám tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà và được xét nghiệm phát hiện. Tuy nhiên, trong thông tin điều tra được từ BN 3690 trước đó không phát hiện bệnh nhân này là F1.

Đáng nói, BN 3690 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 12-5. Từ hôm đó đến ngày 17-5, bệnh nhân T.T.S đi làm nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, báo cáo hôm nay cho thấy rất nhiều điểm khả quan, nổi bật nhất là với kết quả xét nghiệm hơn 15.800 mẫu, chỉ có hai trường hợp dương tính nêu trên.

“Về mặt bản chất, cả hai đều là F1, chỉ lọt một trường hợp đã không khai báo, sau đó ho, sốt, qua sàng lọc mới phát hiện được. Đây cũng là một trong những vấn đề cần rút kinh nghiệm. Một số ca vừa qua ở quận Sơn Trà cho thấy công tác truy vết tìm F1 vẫn còn lọt khá nhiều” – ông Quảng cho hay.

Theo ông Quảng, có ba nguyên nhân để lọt F1. Thứ nhất là đội ngũ truy vết làm chưa thật triệt để ngay từ giai đoạn đầu, vì khi phát hiện ca dương tính thì khẩn cấp đưa vào khu điều trị nên điều tra ban đầu rất hạn chế.

Nguyên nhân thứ hai là các ca F0 không khai báo đầy đủ quá trình tiếp xúc. Bên cạnh đó, những người từng tiếp xúc với F0 cũng không khai báo, không ý thức trong việc cách ly tại nhà mà tiếp tục đi lại tiếp xúc nhiều người.

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu quận Sơn Trà tiếp tục điều tra làm rõ các trường hợp nói trên, nếu phát hiện vi phạm thì phải xử lý nghiêm túc.

“Qua kết quả điều tra cần xem xét xử lý một số trường hợp khai báo không đầy đủ, không tự khai báo, không tự cách ly tại nhà trong trường hợp biết rất rõ mình đã tiếp xúc với F0. Những trường hợp thế này phải xem xét xử lý nghiêm túc thì công tác phòng chống dịch mới đạt được hiệu quả nhất định” – ông Quảng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Quảng, lãnh đạo TP đã thống nhất mua sắm thêm sinh phẩm xét nghiệm. Các đơn vị, địa phương nếu thấy thiếu thốn vật lực phải báo cáo đề xuất để TP mua sắm.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, dự báo dịch thời gian đến còn phức tạp. Các lực lượng phải tiếp tục quyết tâm cao nhất, hành động nhanh nhất, hiệu quả nhất, phát huy việc phân cấp tự chủ tại cơ sở.

Ông Chinh yêu cầu ngành y tế đẩy nhanh hơn nữa việc xét nghiệm, truy vết. Sở Y tế chủ động trong mua sắm sinh phẩm, vật tư để không bị thiếu hụt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm