18 tuổi, chọn sai thì sao?

1.Tôi và ba mẹ các em không thể chọn trường cho các em. Các em phải tự chọn. Chúng tôi có thể tư vấn dựa vào kinh nghiệm; chúng tôi có thể lắng nghe các em để cho lời khuyên.

Các em cứ hỏi tôi là em học trường nào, ngành nào. Mà bản thân các em thường không tự tìm hiểu trước dù Facebook các em dùng phà phà, chơi game cũng không thua ai.

Năm 2008, khi đó tôi học lớp 11, tôi bắt đầu ra quán Internet lần mò vô Google rồi tìm ngành học. Ưu tiên của tôi chính là điểm chuẩn phù hợp năng lực của mình. Nói gì thì nói, năng lực không có thì muốn cũng không được.

2. Tôi và ba mẹ các em có thể tư vấn cho các em chọn trường, chọn ngành. Nhưng tương lai của các em phải do chính các em chọn.

Dù hôm nay các em chọn và đậu vào trường mình ưng ý, ngành mình yêu thích nhưng hãy tin tôi đi: ĐH là một hành trình đủ dài để khiến các em hiểu rằng đậu ĐH chỉ là một bước ngoặt mà về sau chính các em cũng không màng nhắc đến.

Nói vậy để em nào đang say sưa trên những con điểm cao ngất (kiểu tao dư 4 điểm, tao dư 6 điểm) hãy cứ hăng say nhưng đừng quên tiếp tục nỗ lực.

Nói vậy cũng là để những em thi “vừa đủ điểm đậu” hay “đậu nguyện vọng 2” hay thậm chí đậu cao đẳng, trung cấp, … cũng đừng chán nản. Các bạn hoàn thành 12 năm THPT đã là một thành công - đó không phải là một câu an ủi, mà là thật sự.

Đậu điểm cao, vừa đủ điểm đậu, hay rớt thì cũng chỉ là một cột mốc quyết định cuộc đời bạn rẽ sang hướng nào. Nhưng tiếp tục hành trình tốt hay không, sống tốt hay không, hạnh phúc hay không, thịnh vượng hay không thì 99% là do bạn.

3. Các em lo lắng chọn sai ngành thì làm sao. Thật ra cuộc đời ai mà không sai. Ngay cả khi các em tìm hiểu kỹ rồi thì cũng có lúc vật đổi sao dời, thời thế thay đổi, cái đúng nó lại thành cái không còn phù hợp nữa.

Không có ai chắc chắn quyết định hôm nay của bạn là đúng cả. Chỉ có người đã thành công rồi mới hay nói “Nhìn lại, tớ thấy ngày xưa tớ quyết định đúng lắm”. Vâng, nhìn lại! Phải là nhìn lại mới biết đúng sai. Vậy nên trong tính toán và cân nhắc đưa ra quyết định đừng có sợ sai.

Rõ ràng, một kỳ thi không thể định nghĩa hết tiềm năng của đứa con mà quý vị phụ huynh yêu thương. Đừng đặt ước mơ của cá nhân mình vào con! Thay vào đó, quý vị hãy cổ vũ để con sống với ước mơ của chính nó.

Đừng thất vọng về kết quả thi của con! Thay vào đó, quý vị hãy cho chúng nó thấy sự quý giá của thất bại đầu đời mà chúng lần đầu nếm trải và cùng nó tìm ra con đường sắp đi.

Và cũng đừng nuông chiều nó quá mức chỉ vì nó đậu ĐH hay đạt điểm cao! Thay vào đó, quý vị hãy chỉ ra cho chúng thấy những “giấc mơ lớn” hơn, có tầm vóc hơn là những con điểm 8, 9, hay 10 của chúng vừa đạt. Thổi cho chúng tinh thần dám dấn thân để làm những điều lớn lao thật sự mà bản thân chúng hoàn toàn có thể đối diện!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm