Thi tuyển sinh 10: Hạn chế tình trạng HS chọn trường xa nhà

Sáng 22-1, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết nhiệm vụ học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2018-2019 bậc trung học.

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018.

Theo ông Hiếu, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện hiệu quả công tác tư vấn cho phụ huynh và học sinh (HS). Hạn chế tối đa tình trạng đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 tại các trường xa, khó khăn cho việc đi lại.

Ông Hiếu cho biết thời gian qua HS lớp 9 đã bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10. Một số em chọn trường cách nhà 25-30 km. “Có em ở quận 3 nhưng đăng ký trúng tuyển trường THPT tại quận 8, Hóc Môn, Củ Chi. Với những em này tôi đã trực tiếp yêu cầu trưởng phòng giáo dục quận đề nghị hiệu trưởng của trường mời phụ huynh HS đến trò chuyện. Việc đăng ký như vậy sẽ gây khó cho gia đình cũng như các trường sau này. Dù có trúng tuyển các em cũng khó có thể nhập học vì đi lại rất bất tiện", ông Hiếu nói.

Cũng theo ông Hiếu, năm học trước nhiều em đã phải xin chuyển trường ngay khi vừa trúng tuyển vì không có ai đưa đón. "Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc bố trí suất học của HS trên địa bàn. Nhằm hạn chế tối đa tình trạng trên, ban giám hiệu các trường cần làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hiếu khuyến cáo phụ huynh không nên quá lo lắng về vấn đề này vì hiện nay, ngoài các trường công lập, HS có thể chọn học tại trung tâm giáo dục thường xuyên tại các quận, huyện. Chất lượng dạy và học tại các trung tâm này ngày càng được nâng cao và không có bất kỳ sự phân biệt nào về chương trình học, bằng cấp cũng như cơ hội vào các trường đại học. 

Thêm một vấn đề nữa được ông Hiếu đề cập tại hội nghị là giảm soạn giáo án viết tay sang sử dụng phần mềm vi tính cho giáo viên. “Tôi từng tiếp nhận phản ánh của giáo viên về việc trường không cho họ dùng máy tính để làm việc mà đòi phải viết tay. Theo tôi giáo án dù soạn bằng hình thức nào cũng được, chỉ cần giáo viên truyền đạt kiến thức một cách tốt nhất tới HS là được. Việc giáo viên sử dụng phần mềm để soạn giáo án là một việc nên làm", ông Hiếu cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm