Học sinh, sinh viên được hưởng lợi gì khi tham gia BHYT

BHXH Việt Nam cho biết thời gian qua, tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) có sự phát triển ổn định, tăng dần qua các năm. Nếu như năm học 2016 - 2017 có hơn 16 triệu em tham gia, chiếm hơn 93% thì đến năm học 2019 – 2020, có hơn 17 triệu (chiếm 95,3%) HSSV tham gia BHYT.

Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, việc phát triển BHYT HSSV những năm qua có sự tiến bộ vượt bậc. Điều đó thể hiện trước hết ở nhận thức của những người làm công tác BHYT cho HSSV là cơ quan BHXH đến các cơ sở giáo dục và đặc biệt là nhận thức của các bậc phụ huynh… được nâng cao.

Những quyền lợi học sinh, sinh viên được hưởng khi tham gia BHYT. Nguồn BHXH Việt Nam

Đối với HSSV, công tác giáo dục tại nhà trường cũng nâng cao tầm hiểu biết của các em. Học sinh ngay từ bậc học phổ thông đã có ý thức thông báo cho bố mẹ về việc tham gia BHYT như một trách nhiệm chia sẻ cộng đồng.

Quỹ BHYT cũng góp phần giảm thiểu tối đa gánh nặng kinh tế cho gia đình HSSV trong việc chi trả chi phí khám chữa bệnh. Theo thống kê, đến nay đã có hàng chục triệu lượt HSSV được quỹ BHYT chi trả kinh phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, trong đó có nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, bệnh mạn tính đã được thanh toán hàng tỉ đồng.

“Qua việc tham gia BHYT, mỗi năm đã có gần 1.000 tỉ đồng được trích lại các cơ sở giáo dục để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, kịp thời hỗ trợ cho các em khi xảy ra tai nạn, hoặc ốm đau…”- ông Trần Đình Liệu khẳng định.

Theo nghị định 105/2014 của Chính phủ, HSSV khi tham gia bảo hiểm y tế sẽ được Nhà nước hỗ trợ 30% chi phí mua bảo hiểm y tế….

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm