KCN Giao Long gây ô nhiễm kênh rạch

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã xả nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống thoát nước mưa, chảy xuống kênh công cộng. Trong đó, Nhà máy giấy Giao Long đã hai lần xả lượng nước thải lớn, gây ô nhiễm nguồn nước trên diện rộng.

Theo quan sát của chúng tôi, tại đoạn kênh Tỉnh chạy dọc hàng rào KCN Giao Long (dài trên 1 km), nước đã ngả sang màu đen, bốc mùi hôi thối. UBND xã An Phước cho biết các tuyến kênh nội đồng thông với sông Ba Lai cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho khoảng 300 hộ dân. Nguồn nước kênh bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng, nhất là nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Sau khi người dân liên tục phản ánh, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cấp thẩm quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, khu xử lý nước thải tập trung trong KCN Giao Long đang được xây dựng, nước thải thu gom về được chứa trong một bể lắng, bốc mùi hôi nồng nặc. Ông Huỳnh Văn Nuôi, Trưởng Ban Quản lý các KCN Bến Tre, nhìn nhận: Trong quá trình vận hành thử nghiệm đã không lường được về khối lượng nước thải từ Nhà máy giấy Giao Long nên để chảy tràn vào hệ thống thoát nước mưa. Nước thải từ bếp ăn tập thể của Công ty TNHH May Alliance One và của Công ty TNHH Min Wie Việt Nam cũng thoát ra kênh theo lối này.

Ông Nuôi cho biết thêm, theo quy định các doanh nghiệp xả nước thải phải xử lý đạt chuẩn loại B, riêng nước thải của khu xử lý nước thải tập trung trong KCN khi thải ra môi trường phải đạt chuẩn loại A. Hiện KCN Giao Long chưa đạt được các tiêu chuẩn này.

TÂM PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm