Kỷ luật nhân viên y tế liên quan vụ cô gái nhờ 'ông ngoại' được tiêm vaccine

Thông tin từ Bộ Y tế tối 21-7, cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc  kiểm tra, làm rõ thông tin “tiêm vaccine không cần đăng ký”, của hoa khôi viết Facebook nhờ “ông ngoại” mà vợ chồng được tiêm Pfizer, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả các cơ sở tiêm chủng vaccine trong cả nước rà soát danh sách đối tượng tiêm theo đúng Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế; thực hiện tiêm bảo đảm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Chiều cùng ngày, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước chấn chỉnh công tác tiêm chủng.

Liên quan đến sự việc tiêm chủng của Bệnh viện Hữu nghị, Bộ Y tế đã chỉ đạo làm rõ sự việc, Bệnh viện cũng đã điều chuyển công tác của nhân viên y tế và đã xử lý kỷ luật.

Trước đó, ngày 20-7, Bộ Y tế cũng đã gửi văn bản hoả tốc đến UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức tiêm chủng trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Văn bản của Bộ Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã ưu tiên cấp vaccine cho các địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp, tổ chức tiêm chủng phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh, tăng tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Các tỉnh, thành phố có dịch diễn biến phức tạp, ưu tiên tiêm vaccinen cho các đối tượng tại Nghị quyết 21.

Các địa phương lập kế hoạch buổi tiêm chủng phù hợp, thông báo cho các đối tượng đến tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người, phân luồng và hướng dẫn cho các đối tượng tiêm chủng; tổ chức khám sàng lọc trước tiêm để tránh tập trung đông người.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố căn cứ mức độ nguy cơ dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, thành phố để triển khai các hoạt động tiêm chủng các vắc xin khác tại địa phương đảm bảo phù hợp với công tác phòng chống dịch bệnh theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, đề nghị các địa phương sử dụng nền tảng Sổ sức khỏe điện tử theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông để quản lý và theo dõi tiêm chủng. Đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích và sự cần thiết của tiêm chủng trong giai đoạn hiện nay để người dân tham gia tiêm chủng đẩy đủ.

Như PLO đã đưa tin, tối 19-7, mạng xã hội lan truyền hình ảnh tài khoản VPA đăng tải trên Facebook cá nhân khoe được tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer nhờ mối quan hệ của ông ngoại.

Cô này viết: "Dịch bệnh ngày càng đáng sợ, kể cả AstraZeneca cũng được, nhưng 2 vc (vợ chồng-PV) cứ muốn chờ Pfizer đúng như mong đợi. Tối qua vừa đọc báo Hà Nội giãn cách, thì ông ngoại gọi điện mai tiêm luôn. Pfizer con nhé, mà thở phào nhẹ nhõm. Hoàn thành mũi 1, vậy là cũng có chút yên tâm giữa đại dịch ngày càng đáng sợ. Cảm ơn ob (ông bà_PV) ngoại lúc nào cũng kịp thời lúc các con cần".

Kể từ khi đăng tải, dòng trạng thái của cô nhận dược sự chú ý lớn của cộng đồng, đa phần thắc mắc sao vợ chồng cô này không thuộc đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 nhưng lại dược tiêm vaccine sớm.

Lãnh đạo BV cho biết qua ra soát, cô A. có đăng ký tiêm vì cô là phóng viên, đối tượng ưu tiên thuộc Nghị quyết 21. Người đăng ký tiêm cho cô A. là bố cô, đang làm việc tại một học viện ở Hà Nội và là thầy của một bác sĩ đang công tác tại BV Hữu Nghị Việt Xô nên được đăng ký. Ngay trong ngày, lãnh đạo BV đã yêu cầu bác sĩ đăng ký tiêm cho vợ chồng cô A. phải giải trình. Bố của cô A. cũng đã gọi điện xin lỗi Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm