Kawasaki sẽ giới thiệu 10 mẫu xe phân khối lớn chạy bằng điện

Xe máy từ lâu đã bị tụt hậu trong nỗ lực biến phương tiện thân thiện với môi trường hơn, nhưng Kawasaki Heavy Industries có kế hoạch chuyển sang sử dụng hộp số cao và sản xuất tất cả xe điện cho các thị trường ở các nước phát triển vào năm 2035.

Tuy nhiên, một số thách thức đáng kể đang đặt ra ở phía trước, chẳng hạn như chi phí và phạm vi mở rộng, cũng như cảm giác lái của người đang ngồi trên đỉnh động cơ xăng đang chạy ầm ầm.

Kawasaki đang được biết đến là hãng xe phân khối lớn mạnh mẽ. Ảnh: Nikkei Asia

Trên toàn cầu, thị trường xe máy đã tạm lắng, nhưng đại dịch đã thu hút sự quan tâm đến những cách đi lại làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, tạo cơ hội để khởi động lĩnh vực này.

Để tập trung vào kinh doanh mô tô và nắm bắt một phần lợi ích đang trỗi dậy này, Kawasaki Motors đã bị tách khỏi công ty mẹ.

Công ty xe máy mới sẽ đặt mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng lên từ 2,4 đến 1 nghìn tỉ yên (9 tỉ USD) và nâng tỉ suất lợi nhuận hoạt động lên hơn 8% từ 6,1% vào năm tài chính 2030 so với năm tài chính hiện tại.

Một trong những trọng tâm chính của công ty sẽ là thân thiện với môi trường. Hiện tại, không có mô tô Kawasaki nào chạy bằng điện, nhưng hãng có kế hoạch giới thiệu hơn 10 mẫu xe điện vào năm 2025. Mục tiêu là chuyển hoàn toàn sang mô tô điện vào năm 2035 tại Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Canada và Úc. Công ty có kế hoạch ra mắt tất cả các phiên bản hybrid và điện. Nó cũng có kế hoạch phát triển động cơ chạy bằng hydro.

Doanh số bán xe máy của Kawasaki Heavy đạt 380.000 xe vào năm 2020. Mặc dù thị phần toàn cầu chỉ chiếm khoảng 1%, Kawasaki đã có sự hiện diện mạnh mẽ ở Nhật Bản và Bắc Mỹ với chủ lực là xe mô tô phân khối lớn và hàng hiệu. Nhu cầu toàn cầu đối với xe máy là khoảng 44,5 triệu xe vào năm 2020, giảm khoảng 20% so với năm trước do đại dịch. Kawasaki sẽ tìm cách mở rộng thị phần bằng cách tập trung vào quá trình khử cacbon, một mục tiêu phù hợp với các chính sách của chính phủ trên toàn thế giới.

Honda giữ ngôi vương là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Hãng xe này cho biết họ đặt mục tiêu khử cacbon (các dòng xe có khí thải cacbon) vào năm 2050 nhưng vẫn chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể. Yamaha Motor đã đặt mục tiêu sản xuất 90% xe máy của mình bằng điện vào năm 2050. Tuy nhiên, một giám đốc điều hành ở đó thừa nhận rằng rất khó có pin khi cạnh tranh với xe du lịch.

Các mục tiêu điện khí hóa của Kawasaki Heavy có nhiều tham vọng hơn so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng những thách thức cũng rất khó khăn. Nó cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự như các nhà sản xuất ô tô trong việc cân bằng giữa việc chuyển đổi sang điện với chi phí, đặc biệt là với pin chiếm một phần lớn giá của một chiếc xe.

Công ty mới cũng sẽ tập trung vào những chiếc xe địa hình có thể chạy trên vỉa hè. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện thể thao và nông nghiệp ở Bắc Mỹ, và công ty sẽ đầu tư 30 tỉ yên trong vòng 5 năm vào các cơ sở sản xuất dành cho chúng. Kawasaki sẽ mở rộng năng lực sản xuất của mình tại nhà máy ở bang Nebraska của Mỹ vào tháng 3-2023. Một nhà máy mới cũng sẽ được xây dựng ở Mexico, với việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm tài chính 2023.

NIKKEI ASIA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm