Dừng đèn đỏ tại bóng râm có bị xử phạt là cản trở giao thông?

Thời gian gần đây, PLO nhận được một số thắc mắc của bạn đọc về việc khi dừng đèn đỏ, người đang điều khiển phương tiện giao thông có được phép dừng tại bóng râm của cây, cách xa vạch dừng một khoảng cách hay không.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn luật sư TP.HCM giải đáp: “Người dừng xe tại bóng râm cách vạch dừng bị coi là dừng đỗ xe trên đường, cản trở giao thông và sẽ bị xử lý hành chính. Theo đó, Nghị định 100 quy định xử phạt từ 200-300 ngàn đồng đối với hành vi dừng xe dưới lòng đường, cản trở giao thông (điểm đ khoản 2 Điều 6 Nghị định 100).”

Luật sư Tuấn cũng cho biết thêm, căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ. Mặt khác, theo quy định của Quy chuẩn 41 năm 2019 của Bộ GTVT thì tín hiệu đỏ mang ý nghĩa báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Quy chuẩn 41 cũng quy định ý nghĩa của vạch liền nét màu trắng được bố trí tại các nút giao thông có đèn tín hiệu hay tại các nút giao có vạch người đi bộ qua đường: Dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Vạch dừng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122. Vạch cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như: trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường.

“Như vậy, khi dừng đèn đỏ, các phương tiện không được phép đè vạch hay đi quá vạch ngang đường, liền nét màu trắng. Nếu không sẽ bị coi là vi phạm luật giao thông đường bộ và bị xử phạt”- luật sư Tuấn cho hay.

Cũng theo luật sư, đè vạch khi dừng đèn đỏ cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông lớn khi có thể xảy ra va chạm với xe đang lưu thông theo chiều vuông góc hoặc người đi bộ sang đường. Theo như Luật giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008 áp dụng đến nay quy định: Người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên đường phải quan sát, chấp hành hệ thống biển báo hiệu đường bộ, các quy tắc giao thông và vạch sơn kẻ đường.

“Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Nghị định 100/2019 quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dừng xe quá vạch sẽ bị phạt tiền từ 200-400 ngàn đồng. Tương tự như vậy, tại Điều 6 quy định về mức xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe quá vạch”- luật sư nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm