Theo đó, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định trên cả nước đã tiến hành kiểm tra hơn 22.200 xe, trong đó có hơn 2.400 xe vi phạm (tỉ lệ 10,8%), tước 880 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước gần 21 tỉ đồng.
Theo Tổng cục Đường bộ VN, tình trạng xe quá tải hiện vẫn diễn biến phức tạp, thể hiện sự coi thường pháp luật của nhiều chủ xe, doanh nghiệp vận tải, nhất là việc các chủ xe, lái xe chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ 1, 3, 14, 20, 26, 27C, 29, 70, đường Hồ Chí Minh…
Tình trạng xe ben, xe tải cơi nới kích thước thường xuyên chở hàng quá tải lưu thông còn nhiều. Ảnh: LƯU ĐỨC
Qua theo dõi và phản ánh của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ VN, tình trạng xe ben, xe tải cơi nới kích thước thường xuyên chở đất cát quá tải lưu thông còn nhiều. Xe đầu kéo kéo theo rơmoóc, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe hoặc chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe vẫn xuất hiện quanh khu vực các cảng, đặc biệt là các cảng tại TP Hải Phòng.
Trước thực tế trên, Tổng cục Đường bộ VN và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu UBND các tỉnh, TP tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp... Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe, đặc biệt là các cảng nhỏ tại TP Hải Phòng, TP.HCM…