Xe nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam vẫn chiếm số lượng nhiều nhất.
Theo nguồn tin của Dân Trí, trong văn bản gửi tới Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng mới đây, Hội đồng chính sách ô tô Mỹ (AAPC) bày tỏ sự quan ngại đối với một số nội dung của Nghị định 116 và cho rằng nó quá khắt khe so với mức cần thiết và chỉ Việt Nam mới đáp ứng được.
AAPC cho rằng Điều 6 của nghị định yêu cầu tất cả phương tiện nhập khẩu vào Việt Nam phải đi kèm giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) do cơ quan hoặc tổ chức nước ngoài cấp. Quy định này theo AAPC thì chỉ có ở Việt Nam và rất khó đáp ứng ở những nước khác và chỉ nhằm mục đích hỗ trợ quá trình nhập khẩu chứ không chứng minh được việc phải tuân thủ các tiêu chuẩn bắt buộc về an toàn và khí thải trong nước. Tổ chức này cho rằng quy định trên mà phía Việt Nam đưa ra là “khắt khe hơn mức cần thiết”.
Điểm vô lý thứ hai, theo AAPC là quy định về thử nghiệm theo lô. Nghị định 116 quy định bắt buộc các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải thực hiện thủ nghiệm về khí thải và an toàn cho từng mẫu ô tô đại diện cho từng loại trong lô xe nhập khẩu.
Quy định buộc các nhà sản xuất phải thử nghiệm lặp đi lặp lại cùng một mẫu ô tô tại cảng, dẫn đến việc kéo dài thời gian nhập khẩu, có khi lên đến vài tháng.
Yêu cầu này đối với xe nhập khẩu, theo AAPC là kém thuận lợi hơn các điều kiện dành cho các dòng phương tiện được sản xuất tại Việt Nam…
Trước đó, Liên minh châu Âu EU cũng có văn bản gửi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng bày tỏ sự quan ngại đối với một số nội dung của Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp áp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
EU đề nghị hoãn thời thời gian thực thi với lý do Nghị định 116 có thể gây ra sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Đồng thời, EU tiếp tục đề nghị phía Việt Nam thừa nhận tương đương giấy chứng nhận kiểu loại ô tô…