Cái duyên của bầu Đức và thầy Park

Khi trọng tài thổi còi tan trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình, ông Park Hang-seo đứng rất lâu phía sau khu vực kỹ thuật của tuyển Việt Nam. Ông giấu mặt vào tay khóc nức nở hồi lâu rồi mới ra sân bóng ăn mừng với học trò.

Khoảng 10 phút sau khi nhận cúp, bỗng dưng ông Park lặng lẽ đi vào đường hầm một mình như để giấu đi cảm xúc của mình. Tờ mờ sáng hôm sau, người ta thấy vị HLV người Hàn gặp bầu Đức bên chân cầu thang máy bay ở Quảng Nam.

Hai ông bạn già mừng mừng tủi tủi ôm nhau cười khà khà…

Chưa một lần ra mặt mừng công

Ông Đoàn Nguyên Đức đã rời chiếc ghế phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính từ lâu nhưng ai cũng biết chuyện ông trả lương cho HLV Park Hang-seo chẵn hai năm ròng.

Nhớ lần đón rước thầy trò ông Park từ sân bay Nội Bài về Hà Nội mừng công sau khi đoạt ngôi á quân U-23 châu Á, bầu Đức ngồi ở Gia Lai coi tivi chợt bốc máy điện thoại: “Em biết mấy ông mặc đồ vest dẫn đầu đội tuyển Việt Nam bên cạnh ông Park ăn mừng rối rít là những ai không?”.

Như không để cuộc chơi mất vui, mãi sau này bầu Đức mới kể lại chuyện ba lần ông sang tận Hàn Quốc mời ông Park về dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Vậy mà chưa một lần ông ra mặt ăn mừng công trạng. Đến nỗi trong cuộc gặp mặt đội tuyển Việt Nam sau chức vô địch AFF Cup 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hỏi: “Sao mấy ông bầu đều có mặt ở đây, còn bầu Đức không có?”.

Suốt hơn hai tháng ông Park huấn luyện các đội tuyển, bầu Đức vẫn im lặng và hồi hộp chờ kết quả. Khi đoạt ngôi á quân U-23 châu Á, ông mới thở phào nhẹ nhõm vì mình không chọn nhầm người.

Trong hành trình tìm thầy giỏi cho bóng đá Việt Nam, bầu Đức từng làm ông Park Hang-seo mất ngủ mấy đêm liền. Ông Park không hiểu vì sao ông Đức tìm sang tận Hàn Quốc mời ông về làm việc ở Việt Nam với bản hợp đồng hai năm và chỉ mất một tuần thương thảo.

Sở dĩ bầu Đức quyết liệt mời bằng được HLV Park Hang-seo là do ông không đồng tình việc VFF muốn đưa một HLV nội lên cầm quân. Một HLV mà theo bầu Đức là đang thất nghiệp và chẳng ai thèm mời, hạng nhất không, V-League cũng không thì sao đủ tầm nắm đội tuyển quốc gia. Cho nên ông muốn chơi một canh bạc lớn bằng việc tìm ông Park và thực hiện lời hứa “lo từ A đến Z cho đội tuyển quốc gia đến khi nào vô địch Đông Nam Á mới thôi”.

Bầu Đức và HLV Park Hang-seo tại Trung tâm Hàm Rồng HA Gia Lai. Ảnh: PEN

Nghe ông Đức kể tới đây, tôi tò mò hỏi ngay:

. Ông trả lương cho HLV Park Hang-seo từng tháng hay “một cục” hai năm như hồi mời cầu thủ Kiatisak?

+ (Cười) Tháng nào “xào” tháng nấy thôi! Nhưng tôi đã hứa không thiếu một đồng dù tôi cũng còn nhiều khó khăn.

. Lương ông Park mỗi tháng chắc khoảng 20.000 USD?

+ Không dưới đâu!

. Đó là tiền của hãng sữa tài trợ cho đội tuyển quốc gia hay tiền túi của ông?

+ Tôi giới thiệu hãng sữa tài trợ cho đội tuyển quốc gia nhưng không biết họ chi bao nhiêu. Còn tiền lương của ông Park do tôi trả.

. Vì sao ông chọn HLV Park mà không phải người khác?

+ Tôi chỉ nghĩ đơn giản ở làng bóng châu Á này khó ai hơn được ông Park, người từng làm trợ lý HLV Hiddink đoạt hạng tư World Cup. Thật ra tôi từng ngắm nghía một HLV Nhật Bản nhưng ông ta hẹn sau hai tháng, khi kết thúc giải J-League mới sang Việt Nam làm việc. Tôi thì không chờ được.

. Nghe nói ông Park có làm đơn xin việc gửi VFF?

+ Chẳng ai tài giỏi lại đi nộp đơn xin việc cả. Đấy là suy nghĩ và cách nói của mấy ông VFF. Tôi không quan tâm đến việc HLV có bằng đại học gì hoặc đã học qua trường lớp nào. Điều tôi cần là đẳng cấp của ông Park chứ không phải bằng cấp!

Ông Park: “Tôi mang ơn bầu Đức!”

Vài ngày sau ngôi á quân U-23 châu Á, ông Park bận bịu với những buổi mừng công liên miên. Một lần, ông thầy Hàn bày tỏ ý định đáp máy bay lên Gia Lai gặp cám ơn bầu Đức, người ta gạt đi. Ông Park giận dữ nói thẳng đây là chuyện cá nhân, chẳng dính gì đến tổ chức cả. Ông Park muốn đi một mình, không phiền phức đến VFF.

Đêm ấy, phố núi Pleiku rộn ràng cồng chiêng chào đón HLV Park Hang-seo. Đoàn người rồng rắn từ sân bay về đại bản doanh HA Gia Lai vui như Tết. Bầu Đức chờ sẵn ở cửa, ôm chặt ông Park. Hai ông bạn già rưng rưng nước mắt sau hơn ba tháng mới gặp lại.

- Tôi rất biết ơn ông! Nếu không có ông, chẳng ai biết đến tôi như ngày hôm nay đâu - HLV Park Hang-seo nói và siết chặt tay bầu Đức.

- Ông nói ngược rồi. Tôi mới cần phải cám ơn ông! Vì nếu không có ông, bóng đá Việt Nam đâu có ngày hôm nay. Tôi chúc ông tiếp tục gặt hái những thành công mới - bầu Đức cười lớn.

- Tôi hứa sẽ làm hết sức mình. Vì tấm lòng của ông và vì bóng đá Việt Nam - ông Park nói mà chảy nước mắt.

Sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, HLV Park Hang-seo lại miệt mài với các đội tuyển quốc gia. Dưới thời ông Park, bóng đá Việt Nam vào mùa bội thu. Lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Olympic vào nhóm đệ tứ anh hào Asiad 18. Ai cũng mừng như bắt được vàng.

Đến lúc đội tuyển quốc gia vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm ròng rã, những dư luận xấu kiểu như HLV Park Hang-seo ăn may và bầu Đức ăn theo mới tan đi. Vài giờ sau khi đăng quang AFF Cup, người ta lại thấy ông thầy người Hàn Quốc tìm gặp bầu Đức.

Cả hai ông bạn già lại mừng mừng tủi tủi ôm nhau cười khà khà…

Quả ngọt sau 10 năm

Cái duyên của bầu Đức và thầy Park ảnh 3

Trong rất nhiều lần chia sẻ về thành công của mình với bóng đá Việt Nam, ông Park Hang-seo lúc nào cũng nhắc đến công cuộc đào tạo trẻ của những ông bầu tâm huyết. Sau khi bầu Đức tiên phong phá rừng cao su xây dựng Học viện bóng đá HA Gia Lai JMG năm 2007, làng bóng quốc nội đã dấy lên phong trào mở “lò” bóng đá rầm rộ. Các đội tuyển trẻ Việt Nam giờ ngoài HA Gia Lai còn có rất nhiều chọn lựa từ các lò PVF, Hà Nội, Viettel, SL Nghệ An,… Đấy cũng là những điều kiện cơ bản cho các đội tuyển quốc gia dưới thời “thợ gặt” Park Hang-seo thu hoạch nhiều chiến tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm