Cần loại bỏ ngay những rào cản từ hộ khẩu

Đa phần ý kiến bình luận đều nêu ra những bất cập giữa việc đồng hóa hộ khẩu để quản lý với những bất bình đẳng trong chăm lo an sinh. Trước đó, ngày 20-6, báo Pháp Luật TP.HCM đã có bài “Hộ khẩu - đặc ân và đặc quyền” cho thấy cơ chế hộ khẩu đã sinh ra những đặc quyền dù pháp luật lẫn các nhà quản lý không mong muốn điều đó.

Nhiều bạn đọc đồng quan điểm rằng đa phần các nước đã bỏ hộ khẩu. Bạn đọc Ngo Thuan viết: “Nếu quan trọng hóa nơi ở và nơi làm việc thì sẽ không bao giờ tiến bộ được vì con người thay đổi chỗ ở và nơi làm việc liên tục trong suốt cuộc đời”. Bạn Nguyễn Hữu Chính đặt vấn đề: “Cùng là người dân nhưng người tạm trú phải chịu mức phí sử dụng điện, nước quá cao so với người có hộ khẩu thường trú?”. Độc giả tên Julieng đề nghị có thể sử dụng hóa đơn tiền điện, nước, Internet, truyền hình cáp và sổ/giấy tạm trú để chứng minh nơi cư trú thay vì đơn thuần coi trọng hộ khẩu. Bạn đọc Anh Bay có góc nhìn hơi khác nhưng vẫn đồng quan điểm phải loại bỏ những rào cản từ hộ khẩu: “Không nên bãi bỏ hộ khẩu vì rất cần thiết cho việc quản lý con người tại địa phương. Tuy nhiên, những rào cản về hộ khẩu cần nên hủy bỏ, như điện, nước, bảo hiểm y tế và các sinh hoạt khác. Điện nước vì sao có hộ khẩu thì giá khác, không có thì giá khác? Vấn đề tạm vắng, tạm trú có liên quan tới hộ khẩu? Dùng CMND, căn cước công dân đăng ký tạm trú là hợp lệ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.