Bất ngờ bị phạt khi đi làm hộ chiếu

Chị BXL (ngụ TP.HCM) cho biết vừa nhận thông tin bị phạt 1.250.000 đồng vì kê khai “làm hộ chiếu lần đầu” trong khi chị đã có một hộ chiếu được cấp ở Tiền Giang trước đó và sắp hết hạn.

Mất tiền vì hiểu sai

Phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM, chị L. cho biết trước đây chị đã được cấp hộ chiếu lần đầu tại Tiền Giang có hiệu lực dưới sáu tháng và sẽ hết hạn vào ngày 5-5 tới đây. Vì thế, chị L. đã vào website của PA72 Công an TP.HCM để làm thủ tục trực tuyến cấp hộ chiếu lần đầu tại TP.HCM.

Đến ngày 6-3, chị trực tiếp đến PA72 (196 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) để làm tờ khai cấp hộ chiếu lần đầu.

Tại đây, cán bộ đã tiếp nhận hồ sơ, xem căn cước công dân và tờ khai thì không hỏi gì thêm rồi in biên nhận, hẹn ngày trả kết quả.

Ngày 6-4, chị đến nhận kết quả thì cán bộ ở bộ phận trả kết quả báo hồ sơ của chị L. không hợp lệ và yêu cầu chị gặp lại cán bộ tiếp nhận hồ sơ. “Cán bộ tiếp nhận cho rằng tôi kê khai không thành thật, tôi có hộ chiếu mà bây giờ lại làm tờ khai cấp lần đầu. Như thế này sẽ bị phạt 1.250.000 đồng…” - chị L. kể.

Chị thắc mắc: “Trong khoảng thời gian một tháng từ ngày tiếp nhận hồ sơ đến ngày trả hồ sơ, tôi không nhận được email, điện thoại hay bất kỳ phản hồi nào của PA72 về việc hồ sơ của tôi không hợp lệ. Vốn dĩ là do tôi hiểu sai, không nắm rõ thủ tục mà đơn vị không có thông báo hướng dẫn về trường hợp giống tôi, cán bộ cũng không hướng dẫn cụ thể nên tôi đã khai như thế”.

Người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Không phải trường hợp nào máy cũng phát hiện ra

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo PA72 cho biết đối với trường hợp của chị L., PA72 sẽ tra lại hồ sơ và đề nghị chị L. liên hệ đến PA72 để được giải đáp toàn bộ thắc mắc.

Theo đó, thời gian qua, Phòng cũng gặp nhiều trường hợp như chị L. và đã xử phạt vi phạm hành chính. Có trường hợp người lớn tuổi cũng đã có hộ chiếu ở địa phương khác, sau đó làm lại ở TP.HCM thì nghĩ là cấp lần đầu ở TP, còn hộ chiếu cũ xem như không tính. “Tuy nhiên, hộ chiếu mang giá trị quốc gia dù là làm ở địa phương nào đi chăng nữa, nếu đã làm một lần rồi thì đến nơi khác phải là cấp lại chứ không phải cấp lần đầu. Trong quá trình nhận hồ sơ, cán bộ tiếp nhận cũng sẽ hỏi người dân rằng có hộ chiếu chưa…” - vị lãnh đạo PA72 phân tích và cho rằng trước hết người dân phải hiểu điều này.

Lãnh đạo PA72 cũng thông tin mỗi năm TP.HCM tiếp nhận và cấp hộ chiếu cho khoảng 240.000 người. PA72 Công an TP chỉ quản lý số người đã được cấp hộ chiếu tại TP.HCM. Các trường hợp đã từng làm hộ chiếu ở TP.HCM và sau đó đi cấp lại mà khai “cấp lần đầu” đều bị máy phát hiện. Lúc này, cán bộ tiếp nhận dễ dàng thông báo cho người dân chỉnh sửa kịp thời mà không bị phạt.

Tuy nhiên, các trường hợp đã làm hộ chiếu ở tỉnh, thành khác thì PA72 Công an TP không nắm được dữ liệu nên phải hỏi người khai trực tiếp. Sau đó khi hồ sơ được chuyển tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh, nếu qua tra cứu, Cục phát hiện người dân có hộ chiếu rồi mà không khai báo thì Cục sẽ chuyển công văn về PA72 đề nghị làm rõ việc này. Theo quy định, nếu khai không đúng thì phải phạt lỗi “khai báo không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu”.

Vị lãnh đạo PA72 Công an TP thừa nhận trong quá trình xử phạt người dân với lỗi này ông cũng thấy khó xử nhưng không thể không phạt vì lỗi vi phạm đã có hồ sơ, cơ sở pháp lý do Cục phát hiện.

Sẽ phổ biến thông tin để người dân không hiểu sai

Tương tự chị BXL, mới đây anh LHĐ (ngụ quận 2) đi làm hộ chiếu lại nhưng khai làm lần đầu. Khi hồ sơ được chuyển lên Cục Quản lý xuất nhập cảnh thì nơi đây phát hiện anh đã được cấp hộ chiếu năm 2008 nhưng trong tờ khai lại không có nên Cục đề nghị PA72 Công an TP kiểm tra, xử lý theo quy định. Sau đó anh Đ. cũng đã bị xử phạt về hành vi khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu.

Lãnh đạo PA72 nhận định nếu các địa phương kết nối được dữ liệu với nhau thì công tác kiểm tra sẽ dễ dàng hơn và người dân cũng tiện lợi hơn.

Sắp tới PA72 sẽ cho đoàn thanh niên đưa nội dung này lên trang web của Phòng để phổ biến thông tin cho người dân nắm quy định, tránh tình trạng hiểu sai.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi “khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu, giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực Việt Nam, thẻ tạm trú, thẻ thường trú; dùng hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu mà không còn giá trị để nhập cảnh, xuất cảnh”.

(Theo điểm c khoản 2 Điều 20 Nghị định 73/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực 
an ninh trật tự, an toàn xã hội).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm