Biển số xe và "nỗi phiền" của CSGT

Trong năm 2017, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã xử phạt 495 trường hợp xe chưa đăng ký đã lưu thông tự do trên đường. Tuy số xe không biển số ra đường không nhiều đến mức báo động nhưng lại khiến lực lượng chức năng đau đầu khi xử lý. Phạt thì không nỡ mà tha thì tái diễn mãi.

“Tôi đang đến chỗ các anh đăng ký đây”

Mới đây, bạn đọc NTT (25 tuổi, Quảng Ngãi) kể lại bạn chạy xe mới, chưa gắn biển số nên bị CSGT “tuýt còi”. Xe của T. mua ở quê, được hẹn một tháng mới có biển số và giấy đăng ký nhưng vì cần gấp nên T. vẫn đem xe vào TP.HCM… chạy đại. “Hôm đó đang đi ở khu vực quận Bình Tân thì tôi bị CSGT níu lại. Sau một hồi rất lâu tôi năn nỉ, giải thích thì các anh ấy cũng trả lại giấy tờ và không xử phạt. Hú hồn, tôi cứ tưởng xe mới thì không sao” - T. kể.

Theo lực lượng CSGT TP.HCM, dù việc không gắn biển số xe khi chạy ngoài đường là vi phạm pháp luật nhưng muốn xử phạt không phải dễ. Khá nhiều trường hợp xe không gắn biển số và người chạy cho rằng như vậy là bình thường, nhất là xe mới mua.

Lãnh đạo một đội CSGT ở TP.HCM kể thời gian qua, số trường hợp xử lý lỗi không gắn biển số xe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khi bắt các xe không biển số, kiểm tra giấy tờ xong hầu như CSGT đều phải cho qua vì người vi phạm có hàng loạt lý do rất hợp tình, hợp lý để biện minh.

Đa số người vi phạm cho biết mình mới mua xe tức thì, đang trên đường chạy xe về nhà, chưa kịp đi đăng ký biển số. Có lần CSGT còn bị chủ xe… giận ngược, nói: “Tôi đang trên đường đến chỗ CSGT các anh đăng ký biển số đây, còn phạt cái gì nữa?”.

Một số trường hợp khác cho biết họ đang có việc gấp hoặc chỉ lấy xe đi ra gần nhà để mua hàng, tưởng chạy đúng luật là được… nên năn nỉ CSGT bỏ qua.

Xe không biển số là vi phạm luật

Theo lãnh đạo một đội CSGT, về nguyên tắc, xe máy không gắn biển số mà lưu thông trên đường, kể cả xe mới mua đang chạy về hay đang đi đăng ký đều là vi phạm luật giao thông. Ngay cả biển “xe xin số” do cửa hàng bán xe gắn vào cũng không đúng quy định.

Việc xe máy không gắn biển số mà lưu thông tuy không gây nguy hiểm cho bản thân và người đi đường nhưng lại gây những rắc rối khác. Ví dụ, xe mới mua chưa đăng ký biển số lưu thông gây ra tai nạn rồi tử vong hoặc bỏ trốn thì lực lượng chức năng sẽ mất rất nhiều thời gian để xác định chủ xe và xe.

Đặc biệt, trong các trường hợp thanh niên tụ tập, biểu diễn, đua xe trái phép mà phương tiện sử dụng không đảm bảo đủ kết cấu, thiếu biển số xe sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra còn có nhiều xe mù, xe mờ được người dân dùng chở hàng hóa, chở nước đá, chở rau vì quá cũ kỹ nên rơi, hỏng mất biển số. Do tâm lý ngại phải đăng lý lại nên cứ để vậy chạy. Trong trường hợp này, người dân hoàn toàn có thể đến cơ quan chức năng để đăng ký biển số mới. Chỉ cần đem những giấy tờ liên quan đến chiếc xe đến phòng CSGT quận nơi cư trú, mỗi xe đều có số khung, số sườn nên việc truy xuất nguồn gốc là rất dễ dàng.

“Xe mới mua việc đăng ký chỉ trong vòng 30 phút là chủ xe đã có biển số, chỉ về đợi giấy đăng ký xe. Dù ngày cao điểm đông xe đến mấy, CSGT sẽ làm cho đến khi nào hết hồ sơ mới thôi. Nếu xe cần xác minh thì đợi 30 ngày” - vị này thông tin thêm.

Xe không biển số chắc chắn bị kiểm tra

PC67 Công an TP.HCM khẳng định căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về “Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới” thì “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”. Do đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu phát hiện những trường hợp người điều khiển xe không gắn biển số, lực lượng CSGT sẽ ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Lúc này CSGT sẽ yêu cầu người điều khiển xuất trình các loại giấy có liên quan, căn cứ vào các lỗi vi phạm mới tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính. Theo đó, mức phạt đối với xe máy không gắn biển số là 300.000-400.000 đồng, tạm giữ phương tiện bảy ngày (theo Nghị định 46/2016).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm