VỤ ‘ỦY QUYỀN LÀM GIẤY TỜ, BỊ BÁN LUÔN CẢ ĐẤT’

Cán bộ đăng ký đất đai bất tuân chỉ đạo của ủy ban

Mới đây, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Phước đã có kết luận vụ ủy quyền làm giấy tờ nhà bị bán luôn cả đất. Theo đó, giám đốc Sở kết luận việc bà Vương Thị Lân (ngụ thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) tố cáo ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Đồng Xoài, có sai phạm dẫn đến bà bị người nhận ủy quyền bán mất tài sản là đúng.

Theo giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Thành Long do thiếu kiểm tra nên đã đồng ý cho ông Trung sang nhượng thửa đất của bà Lân cho người khác trái quy định pháp luật.

Cùng với kết luận của Sở Tư pháp, Sở TN&MT khẳng định cần hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho người mới. Cạnh đó, giám đốc Sở TN&MT cũng khẳng định ông Long đã không thực hiện theo chỉ đạo của UBND thị xã khi chưa cho hợp nhất hai thửa đất thành một mà đã đồng ý cho ông Trung sang nhượng đất cho người khác. Và việc không kiểm tra, rà sót kỹ việc bà Lân có nộp các giấy tờ nhằm ngăn chặn dẫn đến việc chuyển nhượng cho người mới sai quy định. Ông Long phải viết kiểm điểm và báo cáo về Sở xem xét quyết định. Đồng thời, yêu cầu nhân viên của văn phòng này rút kinh nghiệm và tham mưu lập thủ tục thu hồi giấy đỏ đã cấp sai.


Bà Vương Thị Lân và miếng đất bị người nhận ủy quyền chuyển nhượng, sang chủ. Ảnh: HOÀNG YẾN

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, năm 2010, bà Lân cùng con trai có nhận sang nhượng 440 m2 đất tại phường Tân Bình (Đồng Xoài, Bình Phước) gồm hai thửa đất số 664 và 706 (cùng thuộc tờ bản đồ số 34). Hợp đồng sang nhượng được UBND phường chứng thực. Do hai mảnh đất này sát nhau nên UBND thị xã chấp nhận cho nhập lại thành một thửa sau khi thực hiện các thủ tục cấp giấy đỏ của mỗi mảnh.

Tháng 12-2012, bà Lân có ủy quyền cho con trai thực hiện thủ tục xin sổ đối với toàn bộ diện tích đất trên. Sau đó, con bà ủy quyền cho ông Phan Hoài Trung được thay mặt và nhân danh mình thực hiện tất cả thủ tục đề nghị cấp giấy đỏ chỉ đối với thửa đất số 706, tờ bản đồ số 34 (vì thửa đất 664 đã được cấp giấy đỏ mang tên ông Trung).

Việc làm giấy ủy quyền được thực hiện tại Phòng Công chứng số 1, thị xã Đồng Xoài; cả hai việc ủy quyền trên đều do công chứng viên Vũ Thế Quyết thực hiện. Nội dung ủy quyền ghi rõ ông Trung chỉ được quyền định đoạt giấy chứng nhận đối với thửa đất số 706.

Nhưng ngày 29-1-2015, ông Trung lấy danh nghĩa là người được ủy quyền trên ra công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 664, tờ bản đồ số 34 cho người khác. Việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng này cũng do công chứng viên Quyết thực hiện. Công chứng xong, bên nhận chuyển nhượng đã hoàn tất thủ tục cấp giấy đỏ sang tên mới của họ.

Trước đó, giám đốc Sở Tư pháp tỉnh có kết luận cho rằng việc tố cáo của bà Lân là đúng, công chứng viên Quyết thực hiện sai quy định. “Nguyên nhân là do công chứng viên này thiếu kiểm tra, đối chiếu theo đúng quy định pháp luật. Cạnh đó, những người yêu cầu công chứng đã có hành vi gian dối về đối tượng giao dịch để phục vụ mục đích khác mà công chứng viên không phát hiện được” - văn bản kết luận nêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…