Cán bộ đến nhà giúp dân làm thủ tục đất đai

Đó là chương trình do UBND phường Trường Thọ (quận Thủ Đức, TP.HCM) triển khai thực hiện, mục đích là để hỗ trợ tối đa cho người dân trong việc nộp hồ sơ kê khai đất trên địa bàn phường. Hoạt động này đã nhận được sự đánh giá tích cực từ phía người dân, đưa chương trình sớm hoàn thiện.

Sướng vì mỗi nhà một cán bộ “chăm”

Ông Giang Hữu Duyên (khu phố 6, phường Trường Thọ) bất ngờ khi thấy cán bộ phường đến tận nhà mình. “Trước giờ người dân muốn kê khai hay nộp cái gì đều phải lên phường. Nay có cán bộ xuống tận nơi, ban đầu giật mình luôn. Có người hướng dẫn, lại được một mình “sở hữu” một cán bộ thì còn gì sướng bằng nữa! Cán bộ xuống với dân để phục vụ như vậy thì gần dân quá rồi, người dân sẽ không còn cảnh than phiền, chen lấn trên trụ sở phường nữa” - ông vui vẻ nói.

Ông Duyên kể gia đình ông gặp khó khăn khi đăng ký giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất hàng chục năm nay. Ông đã nhiều lần lên phường, quận và cả thành phố để nộp các giấy tờ liên quan nhưng đến nay giấy tờ đất của nhà ông vẫn chưa được hoàn thiện. “Sau bao nhiêu năm phải tự mình vật lộn, nay được phường hướng dẫn tận nơi, tôi cảm động lắm” - ông Duyên tâm sự.

Ở cùng phường, ông Chu Văn Thành cũng mừng ra mặt, ông nói: “Mỗi lần lên ủy ban tôi thấy phiền lắm! Ngày nào cũng đông, xếp hàng chờ rất lâu. Giờ thì khỏe rồi, phải chi nhiều phường cũng làm như thế này”.

Theo ông Thành, hiện nhiều phường tổ chức tuyên truyền qua loa phát thanh hoặc qua tổ dân phố. Tuy nhiên, nhiều khi người dân lại đi làm nên không nghe được, sẽ khó nắm bắt, thực hiện các chương trình mà địa phương đưa ra. Do đó, việc cán bộ phường xuống từng hộ dân là rất ưu việt, dân khó đâu hỏi đó, lại kéo gần được khoảng cách giữa chính quyền và người dân.

Người dân vui mừng khi cán bộ phường (trái) xuống tận nhà hỗ trợ. Ảnh: ĐÀO TRANG

Hỗ trợ tối đa cho dân

Ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, chia sẻ nhằm hoàn thành công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời nhằm đáp ứng nhu cầu đăng ký đất đai đối với các trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN… phường đã tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân kê khai, đăng ký tình hình GCN của các hộ. Sau đó, phường sẽ cử cán bộ chuyên trách xuống từng hộ để hướng dẫn cụ thể.

Trong quá trình này, chỉ có 305/956 hộ tới phường kê khai. Để hạn chế các trường hợp không kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai, phường đã thành lập hai tổ gồm công chứng địa chính-xây dựng phường, đoàn viên phối hợp với khu phố, tổ dân phố đến các nhà dân chưa kê khai hướng dẫn vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần. Dự kiến đến tháng 12-2018 sẽ hoàn thiện chương trình này.

Sau khi tiếp nhận thông tin của người dân, phường sẽ cập nhật danh sách, phân loại các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện rồi thông báo đến các hộ. Đối với các trường hợp sau khi xem xét các yếu tố như quy hoạch, quá trình sử dụng… đủ điều kiện cấp giấy thì phường sẽ hướng dẫn người dân đi đăng ký đo vẽ. Khi có bản vẽ, các bên phối hợp cùng cán bộ thụ lý của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Thủ Đức, Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hồ sơ. Nếu đã đầy đủ thành phần thì phường nhận hồ sơ chính thức, nếu không đủ sẽ cho người dân bổ sung đến khi hoàn thiện.

“Sở dĩ phường xuống từng nhà là để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc đăng ký đất đai, lập sổ địa chính, cấp GCN, từ đó chấp hành tốt quy định của pháp luật. Cùng với đó là rà soát lại những trường hợp sử dụng đất mà không kê khai nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng. Tất cả sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân” - ông Phước khẳng định.

Định kỳ hằng tháng, UBND phường Trường Thọ sẽ rà soát toàn bộ công tác cấp GCN, tổng hợp các trường hợp đang sử dụng đất mà không kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu hoặc không đăng ký biến động đất đai để mời liên hệ UBND phường đăng ký.

Ông HỒ VĂN PHƯỚCChủ tịch UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm