Cứ alô…, phường sẽ giải quyết

Từ ngày có đường dây nóng, mọi vấn đề lớn nhỏ người dân phản ánh đều được UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP.HCM) giải quyết nhanh chóng, từ đó nhận được sự hài lòng và tin cậy của người dân.

Cứ gọi là phường có mặt

Bà Lưu Thị Miễu (64 tuổi) cho biết lúc mới thành lập đường dây nóng, nhiều người dân tỏ ra nghi ngờ về khả năng giải quyết các vụ việc qua tin báo điện thoại. Cho đến lần nhà một hộ dân bị cháy nhưng gia chủ không có nhà.

“Lúc đó bí quá, tôi gọi cho đường dây nóng thì chưa đầy năm phút sau lực lượng công an, dân phòng, dân quân đã có mặt để cùng dập lửa. Trước khi lực lượng của phường tới hiện trường, phường còn nhanh chóng điều động lực lượng khu phố, tổ trưởng kịp thời kêu gọi người dân hỗ trợ. Kể từ đó, có việc gì quan trọng là chúng tôi đều gọi tới đường dây nóng nhờ hỗ trợ” - bà Miễu nói.

Chị Phạm Thị Len (tổ 4) kể lại lần trộm bẻ khóa vào nhà. “Thân cô, thế cô, lại là phụ nữ, tôi hoảng quá nên gọi cho đường dây nóng. May mắn là có người nghe ngay và nhanh chóng chỉ đạo cho công an khu vực, dân quân, dân phòng tiếp viện, bắt được kẻ trộm. Tôi thấy mô hình đường dây nóng hoạt động hiệu quả và nên nhân rộng ra các địa phương khác” - chị Len góp ý.

Theo ông Lê Thanh Sang, đường dây nóng của phường giải quyết rất nhiều vấn đề. Từ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng đến các hoạt động tuyên truyền, cảnh giác trộm cắp, lừa đảo, thông tin cúp điện, nước…

“Mới đây, có người cố tình đổ trộm rác, xà bần trong hẻm. Người dân bắt quả tang, gọi tới đường dây, chỉ năm phút sau cán bộ phường đã có mặt. Người vi phạm không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn phải hốt lại toàn bộ số xà bần đổ bậy. Chúng tôi rất tin tưởng, vấn đề lớn hay nhỏ chỉ cần báo là phường sẽ hỗ trợ được ngay” - ông Sang hào hứng.

Thông tin đường dây nóng được UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM) dán ở nhiều địa điểm trên địa bàn. Ảnh: Đ.TRANG

Ưu tiên xử lý tin nóng

Chị Len cho biết hầu hết người dân trong xóm chị đều lưu số đường dây nóng vào điện thoại mọi thành viên trong nhà. Đường dây nóng phường xây dựng không chỉ giải quyết các vấn đề lớn mà còn xử lý khéo léo các khúc mắc nhỏ giữa xóm giềng với nhau. Hơn nữa, địa phương cho biết các vấn đề tiếp nhận qua kênh thông tin này đều được ưu tiên giải quyết.

“Có nhà kia xây nhà cố tình lấn đất công cộng, khuyên giải nhiều lần không được, buộc lòng chúng tôi phải báo lên phường và các cán bộ đã xử lý thỏa đáng. Điều đáng mừng là phường làm việc rất tế nhị, không tiết lộ người phản ánh, giải quyết vừa khéo léo vừa dứt khoát nên rất hiệu quả” - chị M., một người dân trong phường, vui mừng kể.

Đến cả việc ngập nước trong hẻm dân sinh phường cũng… kiêm xử lý luôn, cử người trực tiếp xuống kiểm tra, xác định nguyên nhân ngay khi nghe có tin báo. “Xác định đây là vấn đề cấp bách vì tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, kiểm tra nhanh phát hiện có người đã chặn miệng cống, làm hỏng nắp cống, phường đã phối hợp với quận Thủ Đức thay nắp cống mới, đồng thời tuyên truyền cho người dân về những việc làm có thể gây tác hại đến tài sản công cộng” - đại diện phường Hiệp Bình Chánh thông tin.

Ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, cho biết: “Đi theo phản ánh của người dân mới nắm được thông tin, hiểu sâu rộng và giải quyết hiệu quả. Tại các ngõ hẻm, phường đều có bảng thông báo lớn và liên tục tuyên truyền về đường dây nóng trong các cuộc họp tổ dân phố. Tùy vào vụ việc tiếp nhận, các đơn vị sẽ giải quyết sớm nhất có thể cho dân”.

Phường Hiệp Bình Chánh xây dựng hai số đường dây nóng là 0283.7267.527do công an phường quản lý và 0283.7269.887 do UBND phường quản lý, trực 24/24 giờ, tiếp nhận thông tin vô cùng đa dạng.

“Đây là một trong những cách để phường tiếp nhận thông tin nhanh, giải quyết hiệu quả và đi sâu vào lòng dân. Phường sẽ tiếp tục cải tiến và đưa ra nhiều mô hình hoạt động nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn nữa trong năm mới” - ông Tú chia sẻ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm