Dân mạng bức xúc vì bức tường Cối xay gió bị vẽ bậy

Có lẽ khi đến với Đà Lạt (Lâm Đồng) thì ai ai cũng đều ghé thăm tiệm bánh Cối xay gió để được chụp hình. Bức tường khá đơn giản và mộc mạc, chỉ là cái nền vàng có điểm chữ "Tiệm bánh cối xay gió" nhưng lúc nào cũng thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, gần đây tiệm bánh này liên tục bị kẻ xấu cố tình vẽ bậy lên bức tường này.

Hình ảnh tiệm bánh Cối xay gió bị vẽ bậy một tháng trước.

Trước đó, khoảng 1 tháng, bức tường vàng bị kẻ lạ mặt vẽ hình chú cá mập lên đó. Ngay sau đó, chủ tiệm bánh đã nhanh chóng sơn lại để phục vụ khách hàng. 

Chưa đầy một tháng, chủ tiệm bánh Cối xay gió đã phải thốt lên:

"Lại một lần nữa, Cối Xay Gió thật sự rất buồn!

Sau lần trước, tụi mình đã từng rất hi vọng các bạn suy nghĩ kỹ trước khi hành động, đừng chỉ vì một phút vui đùa mà làm như thế này... Nhưng hôm nay thì...

Cối Xay Gió cảm ơn các bạn đã quan tâm, chia sẻ và cũng rất mong rằng việc vẽ bậy này sẽ không xảy ra thêm một lần nào nữa!".

Theo chủ tiệm bánh Cối xay gió, hiện tiệm bánh đã báo Công an phường 1, TP Đà Lạt, tỉnh Lầm Đồng về vụ việc này và công an vẫn đang trong quá trình điều tra

Đây là địa điểm chụp hình cho rất nhiều bạn trẻ.

Trước thông tin địa điểm tiệm bánh Cối xay gió bị vẽ bậy nhiều bạn trẻ cho rằng: "Đây là hành động có ý phá hoại tài sản, phải điều tra và xử lý những trường hợp như vậy. 

Bức tường vàng tạo nên sự cuốn hút cho bức hình.

Cũng không ít bạn trẻ cảm thấy nuối tiếc cho vẻ đẹp của bức tường: "Bức tường vốn đẹp vậy mà bị những người thiếu ý thức vẽ bậy. Đây không chỉ là điểm nhấn cho quán mà còn là địa điểm check in cho nhiều bạn trẻ".

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết bôi bẩn, vẽ bậy lên tường là hành vi cố ý phá hoại tài sản, làm hư hỏng tài sản được thực hiện bởi lỗi cố ý. Căn cứ vào kết quả giám định tài sản hư hỏng, người vi phạm lỗi này có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Hiện tiệm bánh Cối xay gió tiếp tục bị vẽ bậy.

Cụ thể, nếu hành vi vi phạm gây thiệt hại từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Mức án có thể lên đến 2-7 năm tù nếu gây thiệt hại từ 50 triệu đến 200 triệu đồng; phạt tù 7-15 năm nếu gây thiệt hại tài sản từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng; trường hợp giám định cho thấy tài sản hư hỏng, thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tù 12-20 năm hoặc chung thân.

Ngoài ra, Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Theo đó, người vẽ bậy lên tường nhà người khác khiến người đó phải bỏ chi phí để sửa chữa phải có nghĩa vụ bồi thường những chi phí này. Như vậy, chuyện tưởng nhỏ nhưng không hề đơn giản như các “họa sĩ” vẫn nghĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm