Để công an trả được xe bị mất cho dân

Mới đây, Công an quận 4 (TP.HCM) thông báo đang tạm giữ 355 xe máy không rõ nguồn gốc về chủ sở hữu, đồng thời cung cấp thông tin chiếc xe để người dân có thể tự đối chiếu, nhận lại nếu bị mất trước đó. Việc làm trên đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều người.

Cần lập website tìm chủ nhân xe mất trộm

Có thể thấy người dân đang rất cần thông tin về dữ liệu xe mất cắp trên cả nước đã được công an thu hồi qua hàng trăm lượt bình luận gửi về sau bài viết “Công an quận 4 tìm chủ sở hữu của hơn 350 xe máy” (đăng trên www.plo.vn ngày 25-3).

Nhiều người đặc biệt quan tâm đến vấn đề này bởi có nhiều nạn nhân của trộm cắp xe. Bạn đọc Trần Tuấn chia sẻ: “Mình vẫn hy vọng có một ngày không xa sẽ tìm lại được em ấy. Đã hơn bảy năm nay nhưng không lúc nào mình bỏ cuộc”.

Trên thực tế việc tìm xe mất cắp không dễ dàng nên có trường hợp nhiều năm sau, cách rất xa hiện trường ban đầu lực lượng chức năng mới thu hồi được. Khi ấy tìm lại chủ xe là rất khó khăn nếu không muốn nói là vô vọng.

“Mong ngành công an lập một website đăng thông tin xe thu hồi được trên cả nước để chúng tôi tiện tra cứu, tìm lại tài sản”, độc giả Hồng Phúc kiến nghị. Đồng tình, các bạn đọc Ngọc Huân, Thu Hằng, Ngô Quốc Quý, Hanny Tào… cũng cho rằng “bây giờ công an có tìm thấy xe cũng không biết đâu mà trả, dân lại càng bó tay vì mò kim đáy bể”.

Trong danh sách công bố của Công an quận 4 có rất nhiều xe biển số Hà Nội, Bình Định, An Giang… Một website sẽ xóa hết mọi khoảng cách, tối ưu hóa công tác tìm kiếm, hoàn trả, gia tăng giá trị hành động của lực lượng chức năng.

Lực lượng công an và dân quận 4 bắt được một đối tượng cướp giật tài sản, thông báo tìm chủ sở hữu xe và các bình luận của ban đọc. Ảnh: TƯ LIỆU

 
 
 

Thời hạn nhận xe là 3 tháng sau khi đăng thông báo

Chiếc xe là vật vô cùng cần thiết cho cuộc sống. Việc các lực lượng chức năng thu hồi được là rất đáng vui. Đáng mừng hơn nếu chiếc xe đó được trả về đúng khổ chủ.

Tất cả bạn đọc đều thống nhất đây là cách làm mang lại lợi ích thiết thực, đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người dân. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc băn khoăn trước thông báo của Công an quận 4 là sau 30 ngày nếu không có người liên hệ nhận xe, Công an quận 4 (TP.HCM) sẽ lập thủ tục tịch thu theo quy định. Đây là thời hạn quá ngắn.

Về vấn đề này, điều tra viên Phạm Anh Thông, Công an quận 4, giải thích như sau:

Thường trước khi thanh lý, Công an quận 4 sẽ gửi thông báo tìm xe vô chủ trên báo Pháp Luật TP.HCM và báo Công An TP.HCM.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sau ba tháng kể từ ngày đăng thông báo, Công an quận 4 mới xử lý số xe trên. Trong thông báo có khi chúng tôi ghi 30 ngày vì trước đó chúng tôi đã đăng ở các báo khác. Ngoài ra, không phải đăng thông tin là tìm được ngay.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua nhiều bước xác minh, đến nhiều nơi để đối chiếu kiểm tra, công an mới biết chủ sở hữu xe thực sự. Không ít trường hợp xe dùng biển số giả, đục lại số máy, số khung, xe qua tay nhiều đời chủ… nên cơ quan điều tra mất nhiều thời gian để xác minh. Đăng báo là một chuyện nhưng phải có thời gian căn cứ vào các kết quả giám định nữa.

“Nếu quá thời hạn 30 ngày đăng báo, chủ sở hữu xe mới phát hiện xe của mình ở trong số đó, bà con có thể đến trực tiếp Công an quận 4 (14 Đoàn Như Hài, phường 12, quận 4 - PV) để được hướng dẫn thủ tục” - điều tra viên Phạm Anh Thông nói.

• “Cám ơn Công an quận 4, nếu công an trên cả nước có thể thông tin như thế này thì tốt cho chúng tôi quá”
- Nguyễn Minh Trí

• “Tôi chưa tìm thấy xe của mình trong danh sách này nhưng biết đâu một ngày không xa, mong lắm…” - Kim Phụng

• “Không biết khi nào mình mới tìm lại được xe nữa” - Ni Le

• “Có website sẽ đả thông tất cả, giải quyết được cho rất nhiều người” - Tú Nhiên

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…