Làm gì khi bị gọi điện đe dọa thu hồi nợ?
(PLO)- Người tiêu dùng (chủ yếu là thuê bao của mạng VinaPhone) liên tục nhận các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ.

Ngày 9-5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) thuộc Bộ Công Thương cho biết đơn vị này nhận rất nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc bị gọi điện thoại, nhắn tin với mục đích đe dọa, nhắc nợ mặc dù người tiêu dùng không vay nợ từ tổ chức, đơn vị liên quan. Các hình thức quấy rối này hiện gây ra sự bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hằng ngày của người tiêu dùng.

Theo cơ quan này, người tiêu dùng (chủ yếu là thuê bao của mạng VinaPhone) liên tục nhận các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ. Người tiêu dùng đã thông báo về việc bị gọi nhầm và đề nghị đơn vị liên hệ kiểm tra lại thông tin để tránh tình trạng tiếp tục gọi điện thoại nhầm. Tuy nhiên, những nạn nhân này vẫn tiếp tục bị gọi điện thoại nhắc nợ, một số trường hợp bị gọi điện quấy rối liên tục trong sáu tháng gần đây, tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc/ngày.

Nhằm xử lý các trường hợp nêu trên, tránh tình trạng bị quấy rối, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hằng ngày, Cục CT&BVNTD lưu ý người tiêu dùng một số nội dung như sau:

Xác định tên của đơn vị liên quan

Trong trường hợp nhân viên liên hệ không cung cấp hoặc không nói rõ tên của đơn vị chủ quản khoản nợ, người tiêu dùng cần tìm cách nói chuyện, trao đổi để có thể xác định được tên của đơn vị liên quan. Chỉ khi có được thông tin của đơn vị này, người tiêu dùng mới có cơ sở để khiếu nại tới các cơ quan quản lý, từ đó các cơ quan quản lý có cơ sở để liên hệ và hỗ trợ người tiêu dùng.

 Khiếu nại tới đơn vị chủ quản

Trong quá trình trao đổi với nhân viên liên hệ, người tiêu dùng cần chủ động đề nghị nhân viên xác nhận lại thông tin về việc thu hồi nợ nhầm đối tượng. Đồng thời, trên cơ sở xác định chính xác tên của đơn vị chủ quản khoản nợ, người tiêu dùng có thể tiếp tục liên hệ (thông qua điện thoại hoặc qua email) để đề nghị đơn vị này tiếp nhận và giải quyết vấn đề của người tiêu dùng.

 Khiếu nại tới Cục CT&BVNTD

Trường hợp đã thông báo, đề nghị nhưng vẫn tiếp tục bị gọi điện thoại quấy rối, người tiêu dùng có thể thực hiện khiếu nại về hành vi nêu trên tới Cục CT&BVNTD. Nội dung khiếu nại cần cung cấp số điện thoại, họ tên của người tiêu dùng; tên của đơn vị liên quan và tóm tắt nội dung vụ việc của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại tới Cục thông qua email vcca@moit.gov.vn hoặc liên hệ tổng đài 1800.6838 để được tư vấn và hỗ trợ.

TRÀ PHƯƠNG