Niềm vui cùng em đến trường

Tháng 9-2017, qua thông tin bạn đọc cung cấp về trường hợp của bé Lâm Thị Ngọc Hân với ước mơ được đến trường. Hoàn cảnh đặc biệt của em khiến chúng tôi không thể chần chừ, lập tức vào cuộc, liên lạc và tìm gặp với hy vọng có thể giúp em được đi học.

Tôi gặp em và bà ngoại vào giờ trưa ở góc căn tin Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát TP.HCM (đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM). Lúc đó, Hân đang ngồi rửa chén phụ bà ngoại. Hai bà cháu giúp việc cho căn tin của trường để kiếm sống. 

Đôi mắt của Hân sáng rực, tay chân thoăn thoắt phụ ngoại và các cô ở căn tin dọn rửa chén bát, nhặt rau... Ngồi nhìn cháu, bà Nguyễn Thị Thu Hương (quê ấp Đào Viên, xã Viên Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) chia sẻ cha mẹ Hân đã ly hôn, em về sống với bà.

Hân luôn mơ ước được đi học

Do người thân không có nhiều, lại phải nuôi cháu nên bà Hương lên Sài Gòn kiếm sống khi Hân đang học lớp 1. May mắn, hai bà cháu được một người tốt bụng giúp đỡ, đưa vào làm trong căn tin của trường. Vì thương cho hoàn cảnh của hai bà cháu, họ sắp xếp chỗ ăn, chỗ ở cho cả hai để bà không tốn tiền trọ.

Sau khi đã ổn định nơi chốn, bà Hương mới tính chuyện cho Hân quay trở lại trường vì ngày nào Hân cũng xin bà cho đi học. “Nó cứ đòi đi học suốt vì nhớ bạn, nhớ lớp, nhớ trường”, bà Hương chầm chậm nói.

Bà tìm hiểu rồi mang hồ sơ đến Trường Tiểu học Trương Văn Thành (quận 9) xin cho cháu đi học trở lại nhưng hai lần đến xin Hân vẫn chưa được đi học. “Lúc đó, thầy hiệu trưởng nói tôi thiếu giấy tạm trú, tạm vắng yêu cầu bổ sung. Khi nghe tôi nói Hân nghỉ học lớp 1 giữa chừng, thầy nói là cho bé về quê học lại lớp 1, kết thúc năm học rồi mang hồ sơ, học bạ của bé lên để thầy xem xét. Khi tôi trình bày hoàn cảnh của hai bà cháu, thầy có hướng tôi cho Hân đi học phổ cập...”, bà Hương kể lại.

Lần thứ hai, sau khi đã bổ sung giấy tờ, vì không rành thủ tục nên bà Hương nhờ một người quen đến trình bày lại với thầy hiệu trưởng. Lần này, thầy hiệu trưởng cũng hướng dẫn như lần trước chứ không chịu nhận Hân vào học.

Nắm tình hình rồi, chúng tôi đã đến gặp ông Nguyễn Vinh Hiển, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trương Văn Thành và bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT quận 9 để chia sẻ. Cuối cùng, chúng tôi cũng đã tìm được hướng giải quyết cho trường hợp của Hân. Đến chiều 25-9-2017, Hân chính thức được đến trường để tham gia lớp học phổ cập của Trường Tiểu học Hiệp Phú (quận 9, TP.HCM).

Ở đây, em đã có những ngày học tập, vui chơi bên bạn bè, nuôi tiếp những ước mơ của mình. Còn chúng tôi, mỗi lần đến thăm đều hạnh phúc nhìn ngắm nụ cười trên gương mặt ngây thơ của em. Làm báo có những niềm vui rất giản dị là vậy.

Nét mặt đầy hân hoan của bé Hân khi được đến lớp cùng các bạn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…