Nỗi đau bị biến thành nạn nhân khiêu dâm vì smartphone

Hằng ngày, hằng giờ, tội phạm tình dục đang tìm kiếm các nạn nhân là trẻ em sử dụng mạng để lôi kéo. Hàng ngàn video, hàng trăm ngàn lượt xem trên các trang mạng khiêu dâm có nhân vật chính là trẻ em.

Trẻ em xây dựng những mối quan hệ mà người lớn không biết thông qua các thiết bị thông minh là mối nguy hiện hữu. Bài viết này chia sẻ một số hình thức mà tội phạm khiêu dâm thường sử dụng để dẫn dụ các em và cách ứng phó cho các bậc cha mẹ.

Ở nhà một mình với smartphone

Khi cha mẹ muốn rảnh tay, họ để con cái sử dụng điện thoại, máy tính bảng hàng giờ đồng hồ. Sự thiếu quan tâm của người nhà khiến trẻ tìm đến thế giới ảo và những người lạ. Trẻ không chia sẻ được với người thân mà ngược lại, sự lắng nghe, những lời đường mật, vuốt ve, ủng hộ, tâng bốc, ghi nhận… của người lạ trở thành chỗ dựa, động lực cho hành động của trẻ. Những người trên mạng - cùng với smartphone - cùng ăn cùng ngủ và xâm nhập vào đời sống của trẻ lúc nào không biết.

Một bé trai 15 tuổi, cha mẹ đi làm cả ngày và căn phòng trọ trở thành thế giới riêng cho em ngự trị. Được trang bị một chiếc smartphone, hằng ngày em dùng nó giao tiếp với thế giới qua Facebook, Zalo…

Một ngày nọ, em được giới thiệu ứng dụng Blued, một ứng dụng tìm bạn cho những người đồng tính nam trưởng thành. Giao tiếp trên ứng dụng này, em tìm được nhiều người bạn và thấy được an ủi. Vẻ ngoài dễ mến của em khiến nhiều người thích thú, kết bạn. Từ những tương tác trên mạng, những người bạn ảo kéo em ra đời sống thực và quan hệ tình dục đồng tính. Thời gian sau, mỗi ngày, trong căn nhà trọ của mình, em lên mạng phô diễn cơ thể, các động tác nhạy cảm theo yêu cầu và sự tán thưởng của hàng trăm người khác. Phần thưởng cho việc này là những “hạt đậu” từ người xem.

Những “hạt đậu” này có thể đổi thành tiền mặt với mức giá 500 đồng một hạt. Để thu thập được đến 12.000 hạt đậu, không biết là em đã trình diễn trước màn hình bao nhiêu lần?

Người yêu trên mạng

Tương tự, một bạn nhỏ khác đã trở thành nạn nhân của tội phạm khiêu dâm nhưng cứ nghĩ rằng đó là “người yêu” của mình. Bé gái này cứ đi học về là vào phòng riêng, mở điện thoại để trò chuyện video với người yêu trên mạng hoặc quay clip để gửi tin nhắn.

Trong các cuộc trao đổi đó luôn có tiết mục khỏa thân, diễn đủ trạng thái trước màn hình. Em không hề biết hình ảnh mình gửi đi đã bị đưa lên trang mạng khiêu dâm với hàng trăm ngàn lượt xem.

Nguy hiểm ở chỗ nhiều trường hợp trẻ được đối tượng xấu hướng dẫn cách vừa live stream vừa diễn mà cha mẹ không hề hay biết dù đang ở bên cạnh.

Từ người nghiên cứu đến kẻ uy hiếp

Một dạng tiếp cận khác là sắm vai người khảo sát nhu cầu thị trường để tiếp cận trẻ. Những người này ẩn danh, thường tìm Facebook của các nạn nhân rồi khuyến khích các em tham gia cuộc khảo sát bằng cách cung cấp thông tin cá nhân.

Khi có được thông tin về gia đình, các chỉ số cơ thể, họ đưa ra phần quà giá trị lớn là giày dép, túi xách hàng hiệu để đổi lấy hình ảnh cơ thể của các em làm “sinh trắc học”.

Sập bẫy, nạn nhân đồng ý khỏa thân qua camera. Thời gian sau, quà đâu không thấy chỉ thấy những kẻ này liên tục uy hiếp nếu không thực hiện theo đòi hỏi của họ thì hình ảnh nhạy cảm kia sẽ được phát tán.

Giải cứu nạn nhân

Qua quá trình hỗ trợ, can thiệp, chúng tôi nhận ra các nạn nhân có một đặc điểm chung là chưa xem trọng, chưa biết cách giữ bí mật gia đình, đời sống riêng tư. Việc giúp trẻ ý thức được những gì là thuộc về bí mật đời tư và bảo vệ bí mật là rất quan trọng trong kỷ nguyên số. Cài đặt chế độ trẻ em trong các thiết bị vào mạng cũng là cách giúp trẻ tránh khỏi những nguy hại.

Sự quan tâm, sâu sát của người lớn sẽ giúp trẻ hiểu được thế giới ảo không thể thay thế vai trò của gia đình. Khi phát hiện con em là nạn nhân của tội phạm khiêu dâm, người lớn phải bình tĩnh, nhẹ nhàng tìm cách xử lý, không đổ lỗi, phán xét, lên án trẻ. Khi tố cáo sự việc với cơ quan chức năng, phải cẩn trọng bảo vệ bí mật tình trạng của trẻ trước công chúng, không làm xáo trộn cuộc sống của trẻ.

Điều 147 Chương XIV BLHS 2017 quy định:

Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức sẽ bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Mức phạt tăng lên từ ba năm đến bảy năm nếu: Phạm tội có tổ chức; phạm tội hai lần trở lên; đối với hai người trở lên; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; có mục đích thương mại; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; tái phạm nguy hiểm.

Mức phạt tăng lên từ bảy năm đến 12 năm nếu: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; làm nạn nhân tự sát.

Bảy bước giúp trẻ cùng thay đổi:

- Bước 1: Tạo cho trẻ trải nghiệm tình thân, sự tín nhiệm và an toàn tâm lý.

- Bước 2: Cùng tìm hiểu về những điều trẻ đã trải qua - nhận thức lại qua quá trình tự đấu tranh với bản thân của trẻ.

- Bước 3: Phục hồi nhận thức về giá trị bên trong trẻ.

- Bước 4: Chuẩn bị cho hành động mới mà trẻ có thể thực hiện.

- Bước 5: Cùng trẻ thực hiện các hành động thay đổi.

- Bước 6: Bồi dưỡng và duy trì hành động mới.

- Bước 7: Hành động mới thành thói quen, nếp sống của trẻ.

_______________________________

(*) Tác giả Lê Thế Nhân: Chủ tịch Trung tâm Phát triển cộng đồng và Công tác xã hội - Codes

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm