Đà Nẵng: Đất tái định cư còn mà vẫn... thiếu

Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Đà Nẵng Phan Thị Thuý Linh vừa có báo cáo kết quả giám sát chuyên đề tình hình thực hiện công tác giải toả, đền bù và bố trí tái định cư gửi kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Đà Nẵng khoá IX sẽ diễn ra vào sáng mai, 5-12.

Theo đó, tính đến thời điểm 31-10, trên địa bàn TP Đà Nẵng có 214 dự án giải toả gồm 171 dự án dở dang và 43 dự án mới triển khai. Tổng số hộ cần giải tỏa là 71.425 hộ, đã bàn giao mặt bằng đến nay là 50.425 hộ.

Bà Linh cho biết, về quỹ đất tái định cư TP đang quản lý tính đến ngày 31-10 như sau: tổng số lô theo quy hoạch là 128.224 lô. Hiện đã bố trí 102.742 lô và còn 25.482 lô chưa bố trí (trong đó có 9.941 lô chưa có đất thực tế). Trong khi đó, nhu cầu quỹ đất tái định cư cho các dự án đang thực hiện tính đến cùng ngày trên là 11.413 lô.

Theo số liệu trên thì TP Đà Nẵng đang còn rất nhiều lô đất tái định cư, tuy nhiên có một điều khá tréo ngoe là TP vẫn thiếu đất tái định cư tại chỗ theo địa bàn và đất tái định cư đối với loại đường 5,5m.

Quỹ đất tái định cư của TP Đà Nẵng còn 25.482 lô chưa bố trí . Ảnh: LÊ PHI

Trong khi đó, báo cáo thẩm tra của Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cũng nêu ra một số hạn chế về vấn đề đất đai.

Cụ thể: quy trình thực hiện kế hoạch sử dụng đất, thu hồi thực hiện dự án chưa chặt chẽ, thiếu khoa học nên vẫn còn nhiều dự án chuyển tiếp từ kỳ này sang kỳ khác vì thiếu tính khả thi (trong đó riêng huyện Hoà Vang có tới hơn 100 dự án chuyển tiếp) dẫn đến tình trạng dự án chậm triển khai, đồng nghĩa với việc đất nông nghiệp mất khả năng sản xuất, gây khó khăn trong quản lý đất đai.

Đặc biệt, theo ông Hùng, là xảy ra tình trạng dự án đã đưa vào khai thác sử dụng nhưng vẫn chưa thực hiện việc thu hồi đất hay việc lập danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất của các quận, huyện là chưa nghiêm túc, trễ hạn.  

Được biết, tại kỳ họp này Thường trực HĐND TP Đà Nẵng sẽ đệ trình việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND TP năm 2018 về “Hoạt động đầu tư công trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Cụ thể, bên cạnh việc yêu cầu UBND TP và các đơn vị liên quan báo cáo các nội dung liên quan đến đàu tư công, HĐND TP sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị này; tổ chức các cuộc toạ đàm, điều tra xã hội học liên quan đến công tác đầu tư các dự án, công trình; tổ chức đi kiểm tra thực tế tại các công trình…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm