Sau ba ngày thu phí trở lại (từ 30-11), Trạm thu phí BOT Cai Lậy đã 8 lần xả trạm để giải phóng lượng xe ùn ứ, ách tắc giao thông.
Trong đó, chỉ riêng từ trưa 2-12 đến 17 giờ chiều cùng ngày đã 5 lần xả trạm với nhiều lý do như tài xế đưa tiền lẻ, tài xế dừng đỗ xe nhưng vẫn nổ máy và kiên quyết không nộp phí vì cho rằng đặt trạm ở vị trí không đúng cần phải di dời.
Quyết liệt hơn, một chủ xe đò không kìm được bức xức đã xuống xe to tiếng bày tỏ sự phản đối việc thu phí. Những cung bậc phản đối rất nhiều và mỗi lần trạm phải xả để xe tự do qua lại là lại vang những tiếng reo hò…
Đáp lại, những tài xế không phải nộp phí khi trạm xả đã nhấn còi ở mức cao nhất để biểu đạt sự hưởng ứng. Về phía trạm thu phí, những nhân viên thu phí, bảo vệ, hướng dẫn phân luồng xe vào làn thu phí… của BOT Cai Lậy lặng im.
Một vài thanh tra GTVT có mặt tại “điểm nóng” vẫn điềm nhiên quan sát và im lặng trước câu hỏi của nhà báo về điệp khúc xả trạm, đóng trạm thu phí ”.
Tiền lẻ vẫn được nhân viên BOT Cai Lậy kiên nhẫn thu từng tờ. (Ảnh: GIA TUỆ)
Xả trạm khi ùn tắc khi có sự cố tiền lẻ hay xe ì lại không di chuyển
Nhưng ở Trạm thu phí BOT Cai Lậy không hẳn tất cả tài xế đều mong muốn tham gia “trò chơi cút bắt” xả trạm, khóa trạm thu phí rồi lại xả trạm.
Trưa 2-12, ở hướng lưu thông TP.HCM về miền Tây, một tài xế lái xe bốn chỗ do chờ quá lâu để đến lượt mua vé do phía trước một tài xế khác đang đếm từng tờ tiền lẻ 500 đồng để trả tiền mua vé đã bức xức mở cửa xe chạy lên to tiếng và nói: “Sao không cẩu xe vào chỗ khác mà đếm tiền lẻ”.
Cuối giờ buổi chiều, ở hướng lưu thông miền Tây về TP.HCM, do chờ một nữ tài xế trả từng tờ tiền lẻ mua vé qua trạm, anh T. - tài xế ở TP.HCM đã không nén được ngao ngán: “Không có tiền thì tui gửi tiền mua vé cho lẹ để người khác còn đi”. Anh T. chia sẻ chuyện kẹt cứng như vầy mà diễn ra hoài gây mệt mỏi cho anh bởi thời gian đi lại, giao hàng hóa cho khách.
“Nồi cơm của nhà tôi ở cái nghề này của tôi. Cứ kiểu này mà không giải quyết hay rốt ráo thì tui chịu không thấu” - anh T. chia sẻ trong cam chịu vì kiểu nào vẫn không thể xoay chuyển tình thế do nhân viên đang thu từng đồng tiền lẻ do tài xế đưa.
Và lạ ở hôm nay là BOT Cai Lậy rất nhẹ nhàng, mềm mỏng và hoàn toàn không có chuyện cẩu xe, khống chế gì cả và trong trường hợp mời không được tài xế cho xe qua trạm?!
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo rà soát lại các dự án BOT trong đó đặc biệt lưu ý là BOT Cai Lậy và giao việc này cho Bộ GTVT.
Chưa biết bao giờ Bộ GTVT có báo cáo chính thức về đợt rà soát này nhưng một điều chắc chắn là Bộ và tỉnh Tiền Giang không thể đứng ngoài cuộc trong những ngày này khi ngày nào cũng diễn ra cảnh “xả trạm, đóng trạm để thu phí rồi lại xả” và mới nhất báo chí đã phản ánh có trường hợp người lạ mặt có lời lẽ kiểu đe dọa với một tài xế vào ngày 2-12.
Công luận cần một phán quyết cuối cùng từ Bộ GTVT. Trong thời gian chờ các bên ngồi lại, dĩ nhiên không thể thiếu giới tài xế mà đại diện cho họ có thể là Hiệp hội vận tải hành khách… để cùng tìm tiếng nói chung.
Còn như hiện nay, BOT Cai Lậy vẫn được Bộ GTVT khẳng định đặt đúng vị trí và trong thông cáo báo chí đã nhấn mạnh quyết không dời trạm, còn tài xế vẫn cho rằng trạm này đặt nhầm. Trong khi đó, có đại biểu QH đã lên tiếng và khẳng định ”Cái sâu xa dẫn tới hệ quả bây giờ tại BOT Cai Lậy là việc đặt nhầm chỗ, không phải chuyện tiền nong thu phí thấp hay cao”.