Đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái ôtô

Ngày 9-2, trao đổi với Pháp luật TP.HCM, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (PC67, Công an TP Hà Nội) nêu ý tưởng như trên. Theo Đại tá Thắng, đây là một trong những giải pháp giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông nói riêng, nâng cao chất lượng giao thông nói chung.

Theo đó, mỗi tài xế khi làm thủ tục cấp giấy phép lái xe sẽ được cơ quan chức năng cấp kèm theo 10 điểm. Số điểm này gắn liền với tài xế đó, mỗi lần vi phạm sẽ bị trừ điểm. Số điểm trừ tương ứng với mức độ của lỗi vi phạm.

“Ví dụ anh gây tai nạn chết người, ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự, anh sẽ bị trừ một số điểm, có thể là 3 hoặc 5 gì đó. Việc này sẽ được nghiên cứu và cân nhắc sao cho thang điểm và lỗi vi phạm hợp lý nhất” – Trưởng Phòng PC67 Hà Nội nói.

Sau mỗi lần vi phạm, số điểm của tài xế sẽ bị mất dần. Đến khi số điểm này về 0, lực lượng chức năng sẽ tịch thu bằng lái. Khi đó, tài xế bắt buộc phải tham gia khóa học luật giao thông, đi thi và sát hạch lại từ đầu.

Đại tá Đào Vịnh Thắng đề xuất cấp 10 điểm cho tài xế, trừ điểm khi vi phạm

"Ngoài ra, nên sửa quy định để  rút ngắn thời hạn của bằng lái xe ôtô từ 10 năm xuống còn 5 năm, đồng thời hàng năm kiểm tra sức khỏe của tài xế để nắm được thông tin",  Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.

Theo Trưởng Phòng PC67 Hà Nội, trong số giải pháp chống tai nạn và ùn tắc giao thông thì việc quản lý người lái và phương tiện là rất quan trọng. Thời hạn của bằng lái ôtô hiện này là 10 năm, khoảng thời gian này quá dài.

“Trong thời gian này, tài xế có thể ốm đau, sức khỏe thay đổi dẫn đến việc không đảm bảo sức khỏe để lái xe. Nhưng nếu 10 năm mới cấp lại bằng lái, cơ quan chức năng sẽ không quản lý được, từ đó gây ra những hệ lụy khó lường, thậm chí là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông” – Đại tá Thắng nhận định.

Bên cạnh đó, Trưởng Phòng PC67 Hà Nội cũng kiến nghị việc sát hạch để cấp giấy phép lái xe cho công dân nên do Bộ Công an chủ trì  thay vì Bộ GTVT như hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm