Thêm một dự án làm cầu ‘đứng hình’ do vướng mặt bằng

Dự án cầu Long Đại (phường Long Bình và Long Phước, quận 9, TP.HCM) được khởi công vào cuối tháng 3-2017. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 9 làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành sau hai năm triển khai. Tuy nhiên, dự án đã tạm ngưng thi công từ tháng 12-2018 do vướng mặt bằng.

Chưa có đường dẫn lên cầu

Theo ghi nhận của PV, cả hai nhịp cầu ở phường Long Bình và phường Long Phước dù đã xong nhưng đều chưa có đường dẫn. Do nhà thầu dừng thi công nên một số phương tiện cơ giới của nhà thầu bỏ không đã bị gỉ sét, hư hỏng nặng. Nhiều phương tiện như xe tải, máy xúc... phục vụ thi công nằm phơi mưa, phơi nắng tại công trường đã biến thành những khối sắt hoen gỉ do không được che chắn, bảo quản.

Con đường dẫn tới nhịp cầu phía phường Long Bình thường biến thành ruộng bùn mỗi lúc trời mưa do các phương tiện cơ giới chở cát thường xuyên ra vào. Những cột trụ, đống sắt hoen gỉ nằm chỏng chơ bên bờ sông Tắc (nhánh sông Đồng Nai), cỏ mọc bao vây từng đống sắt, thậm chí có nơi cỏ đã cao gần bằng mặt cầu.

Bà Vũ Thị Lan (quận 9) cho biết: Không ai ngờ cầu xây giữa chừng thì ngưng, vật dụng, máy móc nằm chỏng chơ giữa mưa nắng mà chẳng thấy ai làm. Cây cầu này làm xong thì người dân quận 9 và các khu vực không phải chạy đường vòng mà rút ngắn khoảng cách giữa hai phường.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Xuân Hiếu (ngụ đường Nguyễn Xiển, quận 9) bày tỏ: Việc “ốc đảo” Long Phước có thêm cây cầu thứ hai không những tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn là cơ hội để phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, người dân chúng tôi vẫn ngày ngày mong ngóng cầu này.

Toàn cảnh cầu Long Đại chỏng chơ giữa trời vì chưa có đường dẫn hai bên cầu.  Ảnh: THU TRINH

Khó khăn thẩm định giá

Ông Hồ Minh Long, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng khu vực quận 9, cho biết: Hiện cầu Long Đại đã thực hiện được 55% khối lượng công việc. Công trình đã lắp dầm năm nhịp hoàn chỉnh (5/11 nhịp) từ trụ T4 đến trụ T9; hoàn thành toàn bộ trụ T10 (bệ, thân, xà mũ). Đổ bê tông mặt cầu năm nhịp (từ trụ T4-T9) và đổ bê tông lề bộ hành năm nhịp dầm đã lao lắp.

Trao đổi với PV, đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận 9 cho biết dự án có quy mô 23.375,8 m2 gồm: Khu 1 có diện tích 11.614 m2 thuộc phường Long Bình có một tổ chức bị ảnh hưởng là Công ty cổ phần Thành phố Xanh; khu 2 có diện tích 11.761,8 m2 thuộc phường Long Phước với 10 hộ dân bị ảnh hưởng.

Phía Ban BTGPMB đã thực hiện công tác kiểm đếm và xét nguồn gốc đất 10/10 hộ với diện tích 7.427,8 m2, nay chỉ còn vướng phần đơn giá bồi thường. Về công tác bàn giao mặt bằng, Công ty cổ phần Phát triển Thành phố Xanh đã bàn giao để thực hiện dự án với diện tích 9.047 m2.

Vị đại diện này cho hay khó khăn lớn nhất liên quan đến việc thẩm định giá. Vào ngày 25-9-2018, Hội đồng thẩm định giá đất TP đã họp thông qua hệ số điều chỉnh giá đất T2. Sau đó, ngày 8-7-2019, UBND quận 9 đã có Tờ trình số 2016/TTr -UBND trình Sở TN&MT thẩm định và phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và hệ số điều chỉnh đơn giá bán nền tái định cư.

Ngày 24-7-2019, Sở TN&MT có Công văn số 6018/STNMT đề nghị UBND quận 9 bổ sung pháp lý liên quan đến chủ trương về việc tái định cư. Theo đó, quận này phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát bổ sung thêm tài sản so sánh là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm đối với chứng thư tư vấn giá đất trước khi trình Sở TN&MT.

Sắp tới Ban BTGPMB quận 9 sẽ mời đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan như Phòng TN&MT, Phòng Đất đai quận 9 để hỗ trợ về luật nhằm cung cấp cho đơn vị tư vấn mới giải quyết được vướng mắc.

“Ban bồi thường sẽ họp lại với địa phương, Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đất đai, Chi cục Thuế để cùng cố gắng trích luật một hợp đồng về đất nông nghiệp cây nông nghiệp hằng năm. Đồng thời UBND quận 9 đang xin ý kiến của Sở Xây dựng và UBND TP về chủ trương tái định cư cho một hộ trong dự án” - vị đại diện này nói.

Ông Hồ Minh Long cho biết thêm: UBND quận 9 và các đơn vị có liên quan đang đeo bám, chờ ý kiến của Sở Xây dựng để hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở TN&MT, UBND TP.

“Sau khi có quyết định của UBND TP phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và hệ số điều chỉnh đơn giá bán nền tái định cư thì UBND quận 9 sẽ duyệt phương án bồi thường. Đồng thời có quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường cho từng hộ và chi trả tiền cho các hộ dân để có mặt bằng thi công” - ông Long nói.

Cầu Long Đại bắc qua sông Tắc, dự kiến khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện thay đổi bộ mặt hệ thống giao thông quận 9. Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân “ốc đảo” Long Phước, từng bước hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị các dự án khu dân cư... làm động lực phát triển kinh tế khu vực.

Ngoài ra, cầu nằm ở vị thế bao phủ các trọng điểm như Khu công nghệ cao 2, dự án VinCity quận 9, phim trường quận 9 Long - Island, Khu du lịch nghỉ dưỡng Phước Thiện, Trường ĐH Kiến trúc… Đặc biệt nối thông cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nên thuận tiện cho việc lưu thông về các quận lân cận và trung tâm TP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm