Chính quyền địa phương cùng lãnh đạo ngành GTVT TP.HCM cắt băng khánh thành cầu sáng 30-5.
Cầu đưa vào sử dụng sẽ hình thành hướng lưu thông mới cho các loại xe qua đường Mai Chí Thọ, kết nối với đường Vành đai 2, qua cầu Phú Mỹ. Công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc trên đường Đồng Văn Cống và khu vực quanh cảng Cát Lái, quận 2.
Chị Nguyễn Thu Hà, ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, chia sẻ: “Trước đây, tôi phải mất hơn 20 phút để đi qua quận 1, khi cầu đi vào hoạt động tôi chỉ còn hơn 10 phút là đến quận trung tâm. Đi đường này ít xe an toàn hơn, chứ đi đường Đồng Văn Cống nhiều xe container nguy hiểm lắm. Cầu rộng thông thoáng, khung cảnh khá đẹp”.
Kim Cương là đảo tự nhiên duy nhất của TP.HCM, rộng khoảng 8 ha trên địa bàn phường Bình Trưng Tây, quận 2, được bao quanh bởi sông Sài Gòn và Giồng Ông Tố.
Theo ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Quản lý đô thị số 2, trước đây chưa có cây cầu này, các phương tiện chủ yếu lưu thông trên đường Đồng Văn Cống qua quận 1 và tuyến đường này có lưu lượng xe tải rất nhiều. Với lượng xe như vậy nguy cơ tiềm ẩn tai nạn rất cao. Sau khi khánh thành cầu này, dự kiến lượng xe tải nhỏ 3,5 tấn sẽ đi qua chia bớt cho đường Đồng Văn Cống.
Dự án có tổng mức đầu tư 493 tỉ đồng. Các hạng mục của công trình gồm: xây dựng kè dọc sông Sài Gòn nối tiếp với kè hiện hữu, dài 254 m; cầu vượt sông Giồng Ông Tố dài 291 m, rộng 22 m cho bốn làn xe; xây dựng đường ven sông Sài Gòn nối tiếp đường ven sông hiện hữu, dài 416 m; xây dựng hệ thống cây xanh, chiếu sáng hoàn chỉnh.
Cầu được thiết kế với tuổi thọ 100 năm, với vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Điểm đầu của cầu tiếp nối đường ven sông trong khu dân cư 30 ha phường Bình Khánh; điểm cuối tiếp nối đường ven sông phía phường Thạnh Mỹ Lợi.