Điều chỉnh độ cao dự án trên Sơn Trà xuống 100m

Chiều 28-8, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng các sở ngành, Hiệp hội Du lịch TP đã có cuộc làm việc xung quanh vấn đề rà soát các dự án và quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch tại bán đảo Sơn Trà theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. 

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết Hiệp hội vẫn giữ nguyên kiến nghị về vấn đề phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà thời gian qua.

“Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm bảo tồn hệ sinh thái tại Sơn Trà. Như tôi đã từng nói rất nhiều lần, Sơn Trà không chỉ riêng của Đà Nẵng mà là báu vật của cả nước. Nếu xây dựng không cẩn thận, mai sau con em chúng ta sẽ không còn bán đảo màu xanh nữa”, ông Vinh nói.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, vẫn giữ nguyên quan điểm bảo tồn bán đảo Sơn Trà. Ảnh: TRI TÂM

Đại diện lãnh đạo TP, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, thời gian qua TP đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành rà soát tất cả các dự án đã được cấp phép trên bán đảo Sơn Trà.

Theo thống kê, tại Sơn Trà đang có tổng cộng 18 dự án của 10 nhà đầu tư. Trong quá trình rà soát, TP cũng đã lưu ý các cơ quan chức năng đặc biệt chú ý 2 tiêu chí về an ninh quốc phòng và đảm bảo vấn đề đa dạng sinh học. Một số dự án ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng sẽ bị cắt giảm.

“TP đã nêu rất rõ quan điểm của mình về phát triển bán đảo Sơn Trà. Quan điểm chung là phát triển bền vững, trong đó an ninh quốc phòng, đa dạng sinh học phải được xem xét cẩn trọng”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, vùng đông và đông bắc là khu vực hết sức nhạy cảm về an ninh quốc phòng. Bởi vậy, những dự án đã xem xét, chấp thuận thì cần thiết phải xem xét kỹ, cơ bản sẽ hủy các dự án này.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết UBND TP đã thực hiện rất nghiêm túc yêu cầu của Thủ tướng trong vấn đề Sơn Trà. Ảnh: TRI TÂM

Theo quyết định Phó Thủ tướng, bình độ của các dự án là 200m trở xuống. Tuy nhiên, sau khi làm việc với các cơ quan liên quan, TP thống nhất phần xây dựng nếu có chỉ 100m trở xuống.

“Với các tiêu chí vậy, số lượng các dự án, buồng phòng sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, con số bao nhiêu thì vẫn phải chờ ý kiến của các doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng, tại Sơn Trà có những dự án chỉ cách cảng quân sự một vài bước chân. Về mặt quân sự, bình độ 100m hay 200m không quan trọng bằng việc cự li giữa các dự án du lịch với các cảng quân sự, nhất là các cảng vùng 3 Hải quân, nơi xuất phát các tàu để xử lý vấn đề biển Đông.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, thông báo sẽ hạ độ cao các khu nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà từ 200m xuống 100m để đảm bảo tính an ninh quốc phòng. Ảnh: TRI TÂM

Tiếp đó, ông đặt câu hỏi: "Tôi được biết ở Sơn Trà hiện có 18 dự án, trong đó 138 biệt thự đã cấp phép trước đây cho các cá nhân, vậy các dự án này có được đưa vào rà soát hay không?"

Trả lời câu hỏi trên, ông Tuấn nói: "Số lượng các dự án này cũng được rà soát luôn. Nếu nằm trong các tiêu chí thì đương nhiên phải cắt giảm, tuy nhiên việc cắt giảm phải có cơ sở. Tôi khẳng định là TP đang nghiêm túc triển khai những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ."

Theo ông Tuấn, sau khi rà soát, TP cũng đã có buổi làm việc với các chủ đầu tư dự án. Ngoài ý kiến của Hiệp hội, TP cũng đã nhận được ý kiến của 4/10 nhà đầu tư tại bán đảo Sơn Trà. Đà Nẵng đang chờ ý kiến còn lại để đưa vào báo cáo tổng hợp của TP.

Ông Tuấn cũng hoan nghênh Hiệp hội Du lịch đã đưa ra những quan điểm của mình xung quanh việc quy hoạch bán đảo Sơn Trà trong thời gian qua. TP sẽ nhanh chóng bổ sung, cập nhật thông tin để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chờ ý kiến của Chính phủ để triển khai các bước tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.