'Du khách muốn tìm món ngon nổi tiếng VN rất khó'

Tại buổi tọa đàm Phát huy giá trị ẩm thực Việt Nam trong việc định hình và phát triển du lịch TP.HCM ngày 26-4 do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức, bà Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty Nam Hương, cho biết: Hiện nay chưa có sự gắn kết giữa các công ty du lịch với các nhà hàng ẩm thực và các hệ thống nhà hàng, khách sạn cũng như hoạt động truyền thông.

"Theo khảo sát của các công ty du lịch lớn, ngoài những món ăn nổi tiếng như phở, chả giò, bánh mì thì du khách không có nhiều hình dung về nền ẩm thực đặc sắc của Việt Nam. Điều này sẽ vô tình làm giảm số lượng du khách mong muốn trải nghiệm du lịch thông qua ẩm thực như hiện nay.

Nhiều du khách du lịch cao cấp nghĩ khi đến Việt Nam chỉ có ăn món ăn đường phố. Thực tế tôi có nhiều người bạn khi đến Việt Nam muốn tìm đến những nhà hàng cao cấp ngon nhưng tôi không biết nhà hàng nào xứng đáng đưa họ đến” - bà Hương kể.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, thành viên ban vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, cho biết hiện nay du lịch ẩm thực đang phổ biến ở nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Theo đánh giá của UNTWO gần đây có 88,2% người được phỏng vấn cho rằng ẩm thực là chiến lược định hình thương hiệu và hình ảnh của điểm đến. Có 71% khách Mỹ tham gia ít nhất một hoạt động có liên quan đến ẩm thực…

"Ẩm thực góp một phần quan trọng để quảng bá thương hiệu, phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay. Việt Nam với nhiều tài nguyên, đứng đầu thế giới về gạo, tôm cá… nhưng chủ yếu là xuất khẩu thô, do vậy nếu thông qua ẩm thực sẽ giúp gia tăng giá trị cho các sản phẩm này" - ông Kỳ nói.

Vì vậy ông Kỳ đặt vấn đề làm sao tận dụng giá trị ẩm thực, đưa ẩm thực trở thành thương hiệu du lịch Việt Nam để cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của ẩm thực đường phố cần được truyền thông mạnh mẽ.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết TP xác định du lịch ẩm thực là một trong những sản phẩm chính cần được triển khai để phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, thời gian tới ngành du lịch nâng cao chất lượng các tour du lịch chuyên đề nấu ăn, trải nghiệm ẩm thực cho du khách. Hình thành các phố ẩm thực phục vụ du khách, chuẩn hóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ẩm thực.

Mặt khác, ngành du lịch TP có định hướng nâng cao chất lượng các cơ sở ăn uống đạt chuẩn phục vụ du lịch theo hướng tham khảo ý kiến các chuyên gia xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, phân loại các cơ sở ăn uống đạt chuẩn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm